8 เทรนด์ท่องเที่ยวปี 2019 ที่คุณควรรู้

Vtac Collaborator

Booking.com เผยว่า ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและการเชื่อมต่อ Online ที่มากขึ้นนั้นมาพร้อมกับความต้องการของลูกค้าที่กำลังหาประสบการณ์จากการเดินทางที่ดีที่สุด

และนี้คือแนวโน้มในปี 2019 ที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าเหล่านี้ในยุค Online Digital ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

เกินกว่าครึ่งของนักท่องเที่ยวทั่วโลก (53%) ต้องการวางแผนเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ของปี 2019 ซึ่งนั้นหมายความว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะทำธุรกิจในถ้องทิ่นในช่วงปี 2019 นี้

ซึ่งในปี 2019 นี้การเดินทางแบบ "พอดีคำ" (bite sized travel) หรือทริปสั้นๆนั้นจะเป็นที่นิยมเนื่องจาก การจองตั๋วเครื่องบินราคาถูก การเช่ารถออกไปเที่ยว ทำให้การตีกรอบการเดินทางสั้นๆง่ายขึ้น บริการขนาดจิ๋วจึงจะเป็นที่นิยมมากขึ้นและแตกต่างกันออกไปเพื่อลองรับนักท่องเที่ยวหลายรูปแบบ ทำให้การบอกต่อการแชร์นั้นง่ายและวางแผนง่ายขึ้นเหมาะกับการเดินทางในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

สืบเนื่องจากในปี 2019 ความตื่นตัวที่เพิ่มขึ้นในเรื่องประเด็นต่างๆ ทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม หรือสภาพการทำงาน ทำให้ในปี 2019 เราจะเห็นผู้เดินทางมีความตระหนักรู้ในเรื่องดังกล่าวได้อย่างชัดเจน โดยจะมีการตั้งคำถามมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมในจุดหมายต่างๆ

อีกหนึงเรื่องคือความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศ, เชื่อชาติ, รสนิยมทางเพศ แพลตฟอร์มอย่าง Destination Pride นั้นสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายเพื่อจัดอันดับว่าจุดหมายที่ผู้เดินทางเลือกนั้นเป็นมิตรกับกลุ่ม LGBT+ มากน้อยเพียงใด ในขณะที่จุดหมายและองค์กรต่าง ๆ จะเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นในการสนับสนุนกลู่มผู้หญิงที่ออกเดินทางแบบฉายเดี่ยว ทั้งนี้ข้อมูลจาก Booking.com เผยว่าผู้เดินทางเกือบ 1 ใน 5 (19%) วางแผนที่จะเข้าร่วมเทศกาล Pride ต่าง ๆ ในปี 2019 โดยมีจำนวนมากที่สุดในกลุ่มผู้เดินทางอายุน้อย (ซึ่งมีจำนวนเกือบ 1 ใน 3 (30%) ของผู้เดินทางอายุ 18 - 34 ปี)

ปัญญาประดิษย์ (AI), ความเป็นจริงเสมือน (VR), และการรู้จำเสียงพูด (Speech Recognition) เทคโนโลยีเหล่านี้ คือนวัตกรรมที่จะครอบครองวันหยุดของคุณไม่ใช่อะไรเลย เพราะในปี 2019 นวัตกรรมเหล่านี้จะพัฒนาและถูกนำมาใช้กับลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวมากขึ้น คุณเคยคิดไหมว่าโทรศัพท์ของคุณจะเป็นกุญแจเข้าห้องได้, หรือจะเป็นคำแนะนำด้านการเดินทางสำหรับคุณโดยเฉพาะและคอนเซียร์จหุ่นยนต์ที่สามารถสื่อสารในภาษาของคุณได้

ผู้เดินทางจำนวนเกินกว่าครึ่ง รู้สึกสนใจเรื่องการติดตามสัมภาระผ่านแอปในแบบเรียลไทม์ (57%) และการสามารถวางแผนจัดการทุกอย่างเกี่ยวกับการจอง และความต้องการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเดินทางผ่านแอปพลิเคชั่นเดียว (57%) มากกว่าที่จะสนใจระบบขนส่งอัตโนมัติแบบไร้คนขับในจุดหมายนั้นๆ (40%) เรียกได้ว่า นวัตกรรมที่มีความซับซ้อนจะช่วยขับเคลื่อนให้เทคโนโลยที่เรียบง่ายราบรื่นนี้สร้างความมั่นใจและความยืดหยุ่นในการเดินทางเหนือไปอีกระดับ

นอกจากนี้ในปี 2019 เรายังจะเห็นเทคโนโลยีต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับการค้นคว้าข้อมูลในช่วงก่อนทริป ผู้เดินทางทั่วโลกเกือบ 1 ใน 3 (31%) ชื่นชอบไอเดียของบริการ “ตัวแทนเสมือนจริงด้านการท่องเที่ยว” ที่บ้านของพวกเขา ซึ่งใช้ระบบตอบกลับด้วยเสียงเพื่อตอบข้อซักถามที่มีเกี่ยวกับการเดินทาง นอกจากนี้ผู้เดินทาง 1 ใน 5 ยังอยากเห็นเทคโนโลยีอย่างโลกเสมือนผสานโลกความเป็นจริง (Augmented Reality) เพื่อทำความคุ้นเคยกับจุดหมายก่อนที่จะถึงวันเดินทาง

ใน 2019 เป็นปีที่ควรพิจารณาข้อมูลการเดินทางของคุณอย่างเป็นจริงเป็นจังและใช้ประโยชน์มันให้มากขึ้น

หนึ่งในสามของนักท่องเที่ยว (34%) ยอมรับว่าต้องการให้ใครบางคนหรือบางสิ่งบางอย่างที่จะทำงานหนักสำหรับพวกเขาและให้คำแนะนำในการเดินทาง ในขณะเดียวกันประมาณสองในห้า (41%) ต้องการให้แบรนด์การท่องเที่ยวใช้เทคโนโลยีต่างๆเช่น AI เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางจากประสบการณ์การเดินทางในอดีต

นาซ่าจะเริ่มก่อสร้างสถานีอวกาศ Lunar Space Station ในปี 2019 (เริ่มใช้งานในปี 2022) และเราจะเห็นการลงทุนเพิ่มขึ้นในส่วนของการเดินทางด้วยยานอวกาศ นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้น

นักเดินทางสี่ในสิบคนชื่นชมกับความคาดหวังในการเดินทางในอวกาศในอนาคตและเปิดกว้างสำหรับการพิจารณาประสบการณ์เหล่านี้ 38% จนกว่าการเดินทางข้ามอวกาศจะกลายเป็นความจริง (ปี 2019 ไม่ใช่ปีแห่งความเป็นจริง) ผู้คนยังคงอยากสำรวจพื้นที่ที่ไม่มีใครสังเกตเห็นบนโลกในปีนี้

ตัวอย่างเช่น กว่า 60% ของนักท่องเที่ยวกล่าวว่าพวกเขาต้องการที่จะอยู่ในที่พักใต้ทะเล

กว่าครึ่ง (56%) ของนักท่องเที่ยวทั่วโลกเห็นพ้องกันว่าการเดินทางได้สอนทักษะชีวิตที่ล้ำค่าให้กับพวกเขาและในปี 2019 จะเห็นว่าความต้องการของประชาชนในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งอาจรวมถึงการอาสาสมัครและทริปเน้นเรียนรู้ทักษะในกลุ่มผู้เดินทางทุกช่วงวัย

กลุ่มผู้คน Generation Z ที่จะหันมาเปรียบเทียบคุณค่าของปริญญาราคาแพงจากมหาวิทยาลัยกับประสบการณ์ชีวิตและการเรียนรู้ที่ได้จากการเดินทางซึ่งสามารถนำมาใช้ในชีวิตจริง ยิ่งเมื่อบทบาทของประสบการณ์ที่อยู่นอกห้องเรียนและโต๊ะทำงานในออฟฟิศได้กลายมาเป็นคุณสมบัติของพนักงานที่น่าสนใจในสายตาของบริษัทหลายๆ แห่ง

การท่องเที่ยวที่มีจุดประสงค์จะกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในปี 2019 โดยมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจำนวน 68% เดินทางเข้าร่วมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่ตามด้วยการเดินทางอาสา (54%) และการทำงานในต่างประเทศ (52%)

การเดินทางที่มีประสบการณ์เป็นหัวใจสำคัญของการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในแนวโน้มการท่องเที่ยวที่สำคัญของปี 2018 แต่ปี 2019 จะมีมากขึ้น เกือบสองในสามของนักท่องเที่ยว (60%) ค่าประสบการณ์สูงกว่าทรัพย์สินวัสดุตอนนี้ซะอีก ซึ่งจะหมายถึงปี 2019 จะเห็นนักท่องเที่ยวที่บรรจุในประสบการณ์ที่แตกต่างและเป็นของแท้ จากสถานที่ ที่คุณกินและนอนหลับไปถึงวิธีการที่คุณซื้อสินค้าจะมีมากขึ้นของการมุ่งเน้นความสะดวกสบายและความสุขมากกว่าโอกาสวัตถุนิยม

ในปี 2019 สองในห้าของนักท่องเที่ยว (42%) วางแผนที่จะไปเที่ยวชมจุดหมายปลายทางที่ทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนเด็ก ๆ ดังนั้นเราจะได้เห็นบรรดาที่พักให้ความสำคัญมากขึ้นกับองค์ประกอบและบรรยากาศที่สะท้อนถึงความเป็นเด็กและความสนุกสนาน เช่น สระลูกบอลและปราสาทเบาะกระโดดสำหรับผู้ใหญ่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เดินทางกลุ่มมิลเลนเนียลและกลุ่มเจน Z ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ต้องการย้อนบรรยากาศวัยเยาว์อีกครั้ง

Booking.com คาดการณ์ว่านักเดินทางวัยพันปีและ Gen Z จะมองหาประสบการณ์ที่ยั่งยืนในการเลือกจุดหมายปลายทางของพวกเขาในปีใหม่ในขณะที่ผู้ให้บริการที่พักจะมุ่งมั่นที่จะลดการใช้พลาสติกเพิ่มใบรับรองในด้านการอนุรักษ์อย่างยั่งยืนของพวกเขา

กว่า 86% ของนักเดินทางทั่วโลกรายงานว่า วันหยุดของบริษัทพวกเขายินดีที่จะใช้เวลาในการทำกิจกรรมที่ชดเชยผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการเข้าพักของพวกเขาโดยมีกว่า 37% ยินดีที่จะล้างพลาสติกและครอกจากชายหาดหรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ

การลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพเชิงอนุรักษ์จึงเป็นสิ่งจำเป็นกว่าที่เคยเป็นมา จึงไม่แปลกที่จะได้เห็นบริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่ด้านการเดินทาง ตลอดจนกิจการส่วนบุคคลที่จะช่วยกำหนดอนาคตใหม่ของจุดหมายต่าง ๆ บนโลกซึ่งจะเริ่มเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นในปีที่กำลังมาถึง โดยมีเทคโนโลยีที่น่าทึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการแก้ปัญหา

ขอบคุณแหล่งข่าวจาก : ELLE และ MGR ONLINE



Older Post Newer Post