SAVE THAI HOTELS BIZ

Natthika Wanglabcharoen

แบงก์ระดมมาตรการเร่งด่วน อุ้มลูกหนี้ฝ่าวิกฤต ‘ไวรัสโคโรน่า’

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) #โควิด19  และการระงับการเดินทางของกรุ๊ปทัวร์จีนจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการท่องเที่ยวไทย ที่พึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนมากกว่า 5 แสนล้านบาทต่อปี หรือกว่า 1 ใน 4 ของรายได้ในภาคการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ศูนย์วิเคราะห์ฯประเมินว่า ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงของไทยในระดับสูง คือ “ธุรกิจโรงแรม” โดยมีผู้ประกอบการโรงแรมที่อยู่ในข่ายได้รับผลกระทบถึง 7,500 ราย ขณะที่ธุรกิจภัตตาคารร้านอาหาร และอื่น ๆ คาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นเชนธุรกิจของผู้ประกอบการชาวจีน

ธปท.สั่งแบงก์อุ้มลูกหนี้ท่องเที่ยว

ด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินทั้งแบงก์และน็อนแบงก์ ขอความร่วมมือให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประกอบด้วย

1) พิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและสภาพคล่องแก่ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เช่น ให้เงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม ลดหรือยกเว้นดอกเบี้ย หรือค่าธรรมเนียม ผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้

2) ปรับลดอัตราการผ่อน “ชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำ” ให้ต่ำกว่า 10% ของยอดคงค้างจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 และ

3) ผ่อนผันหลักเกณฑ์การกำหนดวงเงินชั่วคราวกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพของสินเชื่อส่วนบุคคลจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563

แห่ให้พักหนี้เงินต้น 6-12 เดือน

ฟากธนาคารก็ทยอยออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้า เริ่มจากธนาคารไทยพาณิชย์ที่ประกาศมาตรการพักชำระเงินต้นสูงสุด 6 เดือน ขณะที่ ธนาคารกสิกรไทยมีมาตรการพักชำระเงินต้น สูงสุด 12 เดือน พร้อมสนับสนุนวงเงินเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูกิจการ ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2 ปี กับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

ด้านธนาคารกรุงไทย ออกมาตรการช่วยเหลือทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งกลุ่มส่งออกสินค้าไปจีน  โดยพักชำระหนี้เงินต้นตามระดับผลกระทบสูงสุด 2 เดือนเช่นกัน พร้อมขยายระยะเวลาชำระหนี้และการค้ำประกัน รวมทั้งสนับสนุนค่าธรรมเนียม บสย.ค้ำประกัน

เช่นเดียวกับธนาคารกรุงเทพก็ประกาศให้มาตรการช่วยเหลือการพักชำระเงินต้นตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี รวมถึงเงินทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องให้กับลูกค้าเช่นกัน

ธอส.จัดเงินกู้ดอกต่ำให้ไกด์รายย่อย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้เตรียมกรอบวงเงิน 1,000 ล้านบาท จัดทำมาตรการช่วยเหลือลูกค้าผู้ได้รับผลกระทบ ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินงวดผ่อนชำระไม่เกิน 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เท่ากับ 0.01% ต่อปี ซึ่งผู้ขอรับมาตรการช่วยเหลือต้องมีคุณสมบัติ คือ เป็นลูกค้าของ ธอส.ที่ได้รับผลกระทบด้านรายได้จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

อาทิ ไกด์นำเที่ยว พนักงานโรงแรม ผู้ประกอบการรายย่อยที่ขายสินค้าให้นักท่องเที่ยว หรืออาชีพอื่น ๆ ธนาคารจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องด้วย สามารถยื่นคำร้องเพื่อเข้าร่วมมาตรการได้ที่สาขาของธนาคารระหว่างวันที่ 30 มกราคม-31 มีนาคม 2563 หรือภายใต้กรอบวงเงินที่ธนาคารกำหนด

แบงก์เร่งส่งทีมสำรวจปัญหาลูกค้า

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อมจากไวรัสโคโรน่า แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.โรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก 2.ซัพพลายเออร์ค้าขายกับโรงแรม และ 3.กลุ่มเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ ซึ่งจากการประเมินพบว่ามีลูกค้าประมาณ 5,600 ราย วงเงินสินเชื่อ 3.5 หมื่นล้านบาท

เช่นเดียวกับ นายศิริเดช เอื้องอุดมสิน รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า มาตรการหลัก ๆ ที่ธนาคารช่วยเหลือจะเป็นการพักชำระเงินต้นตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี รวมถึงเงินทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องให้กับลูกค้า โดยจะพิจารณาตามปัญหาของลูกค้าเป็นหลักแต่ละรายจะไม่เหมือนกัน

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

สำหรับทุกท่านที่สนใจ หรือกำลังเริ่มต้นลงทุนในกิจการบูติคโฮเต็ล โรงแรมเล็ก และ โฮสเทล เราขอแนะนำชุดหนังสือและซีดี Audio ที่รวบทุกเรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนลงมือทำบูติกโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ในฝันให้ประสบความสำเร็จ ถ่ายทอดโดยตรงจากนักบริหารการโรงแรมมากประสบการณ์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จโรงแรมเล็กชั้นนำหลายแห่ง เริ่มจากแบบสำรวจตัวเอง การวิเคราะห์การลงทุน แนวคิดรูปแบบที่โดดเด่นน่าดึงดูด เงินลงทุน แหล่งเงินทุน กระบวนการวางแผนก่อนเปิดบริการ ลูกค้า การสือสาร รวมถึงวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจในบริการที่ดี นำเสนอด้วยสำนวนภาษาเข้าใจง่าย ช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จเร็วขึ้นไปอีกขั้น (ราคาพิเศษวันนี้ เมื่อซื้อเป็นชุด)

สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ทาง https://theboutiqueking.com/collections/books-cd

#TheboutiqueKing

#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล

#ธุรกิจโรงแรม

 

 



Older Post Newer Post