โรงแรมเพื่อผู้สูงวัย

Natthika Wanglabcharoen

ปรับตัวรับเทรนด์สังคมผู้สูงอายุ

ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบสอดคล้องกับสังคมโลกที่ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ เรื่องนี้เป็นความท้าทายของภาคธุรกิจที่จะต้องปรับตัว ทำให้สินค้าและบริการโดนใจกลุ่มผู้สูงอายุซึ่งมีกำลังซื้อสูง ใครไม่ปรับตัวหรือปรับตัวช้ากว่าคู่แข่งอาจเสียโอกาสด้านรายได้ไปอย่างน่าเสียดาย โดยภาคท่องเที่ยวของไทยก็เริ่มตื่นตัวรับทิศทางนี้แล้ว ด้วยการปรับสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์สังคมสูงอายุมากขึ้น

เริ่มจากการออกแบบ

การสร้างโรงแรมที่รองรับผู้สูงอายุและผู้พิการได้ดีต้องยอมเสียพื้นที่ใช้สอยมากกว่าโรงแรมทั่วไป เพราะโรงแรมรองรับผู้สูงอายุต้องมีทางหนีไฟเอื้ออำนวยกับคนสูงอายุและพิการ มีทางลาดทุกชั้น ซึ่งกินพื้นที่ระหว่างชั้นมากเพราะหากชันมากเกินไปก็อันตราย ชันน้อยเกินไปรถเข็นก็ไม่ไหล โรงแรมเก่าจะปรับไม่ได้เพราะติดปัญหาเรื่องความลาดชันของทาง ขณะเดียวกันในห้องพักต้องทำประตูทางเข้าและประตูห้องน้ำที่กว้างกว่าประตูทั่วไปให้รถเข็นเข้าได้สะดวก ส่วนพื้นที่อื่นในโรงแรมก็ต้องรองรับผู้ที่นั่งรถเข็นได้ดี

 

ห้องน้อยลง แต่เก็บค่าเข้าพักได้มากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “ปกติโรงแรมที่มีพื้นที่เท่ากันจะสร้างห้องพักได้ 80-90 ห้อง แต่เมื่อทำเป็นโรงแรมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้สูงอายุและคนพิการก็จะเสียพื้นที่ไปมากกว่าทำให้สร้างห้องพักได้น้อยลง เหลือแค่ 50 ห้อง อย่างไรก็ตามผลตอบรับที่ได้ก็ดีกว่าโรงแรมทั่วไป สามารถขายห้องพักได้ในราคาสูงกว่าโรงแรมระดับเดียวกัน โดยขายได้ 4,000-5,000 บาท/คืน ปรับขึ้นราคาได้มากกว่าโรงแรมทั่วไประดับ 4 ดาวเหมือนกัน 10-20% และที่ผ่านมาอัตราเข้าพักโรงแรมนี้ก็จะอยู่ในระดับ 80% ขึ้นไปถึงเต็ม 100% ตลอด”

 

ปรับบริการ คือสิ่งสำคัญ โรงแรมใหม่หรือโรงแรมที่กำลังก่อสร้างอยู่ควรเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้าที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เช่น ทางเข้าสำหรับรถเข็น แผ่นกันลื่นในห้องน้ำ พรมขนสั้นเพื่อให้สะดวกกับผู้ใช้อุปกรณ์ช่วยเดิน และบาร์จับในห้องน้ำ เป็นต้น ส่วนห้องอาหารในโรงแรมควรจะนำเสนออาหารเมนูพิเศษ เพิ่มบริการอาหารเพื่อสุขภาพ เน้นคัดสรรวัตถุดิบปลอดสารพิษมาปรุงอาหารและเสนอเมนูอาหารสุขภาพหลากหลายให้ลูกค้า เช่น อาหารมังสวิรัติ อาหารโซเดียมต่ำ และปราศจากกลูเต็น

 

โรงแรมใดยังไม่เตรียมตัวรับลูกค้าสูงอายุคงต้องเริ่มเตรียมตัวได้แล้ว ส่วนกลุ่มที่กำลังออกแบบสร้างโรงแรมใหม่ควรนำเรื่องนี้เป็นประเด็นในการออกแบบด้วย ไม่เช่นนั้นอาจสร้างการรับรู้ไม่ทันโรงแรมที่ทำนำหน้าไปก่อนแล้วเมื่อวันที่สังคมผู้สูงอายุมาถึง

เชื่อไหม #คุณสามารถสร้างโรงแรมของตัวเองได้ มาฟังปากคำจากเจ้าของธุรกิจโรงแรมใหม่จากทั่วประเทศ ที่กำลังทำฝันของพวกเขาให้สำเร็จเป็นจริง #ทำโรงแรมไม่ยากอย่างที่คิด #รองรับโอกาสนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

เปิดรับสมัครแล้ว!!!!! The Boutique Hotel Masterclass รุ่นที่ 40 ศาสตร์แห่งการทำโรงแรมขนาดเล็กและขนาดกลางให้มีจุดขายยอดเยี่ยมมีระบบการจัดการที่สุดยอด ขายห้องได้ราคา และถูกต้องตามกฎหมาย

📌 พิเศษสุดรวมการไปดูที่ดินของคุณ โดย อาจารย์วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ เพื่อทราบถึงจุดแข็งและจุดขาย มีโอกาสเหนือทุกคู่แข่ง . 📌 สำหรับท่านที่ต้องการลงมือทำธุรกิจที่พักขนาดเล็กและกลาง ด้วยตนเองในรูปแบบของธุรกิจครอบครัว ในงบประมาณที่จำกัด ในสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเราเองนั้น มีองค์ความรู้มากมายที่ผู้ลงทุนควรจะรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การออกแบบพื้นที่ การสร้างจุดขาย กฏหมาย การเงินและการจัดการ . 📌 เพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน องค์ความรู้ต่างๆ ที่นักลงทุนจะได้รับจากคอร์ส Boutique Hostel Master Class คือประสบการ์ณจากผู้รู้ที่ลงทุนทำโรงแรมมาแล้วและประสบความสำเร็จ มาให้นักลงทุนจนหมดเปลือก ( สอนโดย อ.วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ และเจ้าของโรงแรมที่ประสบความสำเร็จหลายท่าน ) . 📌 ระยะเวลาเรียนตั่งแต่วันที่ 5 มีนาคม – 21 มีนาคม 2563 ( เรียน 9 วัน / ดูงาน กรุงเทพฯ 2 วัน ) . 📣 ราคาเพียง 69,000 บาท สามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

จำนวนจำกัด 15 ท่านเท่านั้น!!

ติดต่อโทร. 096 749 6868

#SocialBusiness

#SocialEnterprize

#ตรุษจีน2020 ----- ขอบคุณข้อมูล

POSTTODAY

 

#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเตล

#homemadestay

#theboutiqueking

#การสร้างโรงแรม

#ธุรกิจโรงแรม

#บริหารโรงแรม

#การท่องเที่ยว

 

 



Older Post Newer Post