AIRBNB TOP20! มาดูว่าจังหวัดไหนติดอันดับยอดจองเพิ่มขึ้นมากที่สุดจาก AirBnb

Worapan King

ในปีที่ผ่านมาห้องพักบนแพลตฟอร์ม Airbnb ทั่วโลกที่มาจากโรงแรมบูติก, ที่พักแบบ bed & breakfasts, โฮสเทล และรีสอร์ต มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 152% และสำหรับประเทศไทยนั้น Airbnb ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับสมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย (Thailand Boutique Accommodation Trade Association: TBAA) เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ทำให้มีโรงแรมบูติกไทยมากกว่า 50 แห่งใน 15 จังหวัด ซึ่งรวมถึงภูเก็ต, กรุงเทพฯ, จันทบุรี, เชียงใหม่, กาญจนบุรี และสุโขทัย ได้เข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม Airbnb

หลังจากการลงนามกับ สมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย ก็ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ประกอบการโรงแรมบูติกอย่างท่วมท้น และเกิดการขยายตัวจนติดอันดับยอดจองที่พักเพิ่มขึ้น ไม่แพ้ที่ใดในโลก

และนี่คือรายชื่อ 20 เมื่องที่ยอดจองที่พักเพิ่มขึ้นมากที่สุดจาก Airbnb.com เมื่อปีที่ผ่านมา (เชียงใหม่ ภูเก็ต และกรุงเทพมหานครติดอันดับ) 

  1. Mexico City, Mexico (117%)

  2. London, England (95%)

  3. Puerto Vallarta, Mexico (92%)

  4. Tulum, Mexico (78%)

  5. Miami, FL (76%)

  6. Kissimmee, FL (73%)

  7. New Orleans, LA (72%)

  8. San Diego, CA (72%)

  9. Cartagena, Colombia (71%)

  10. Chiang Mai, Thailand (70%)

  11. Gold Coast, Australia (67%)

  12. Orlando, FL (64%)

  13. Brussels, Belgium (61%)

  14. Tel Aviv, Israel (59%)

  15. Phuket, Thailand (57%)

  16. Los Angeles, CA (56%)

  17. Seoul, South Korea (55%)

  18. Bali, Indonesia (54%)

  19. Kraków, Poland (52%)

  20. Bangkok, Thailand (51%) 

ถือว่าเป็นข่าวดีที่นักสร้างสรรค์ธุรกิจทุกท่าน จะได้ใช้เป็นฐานคิดในการตัดสินใจเลือกลงทุนทำโรงแรม ซึ่งนักเดินทางที่ใช้บริการ Airbnb ไม่ใช่นักท่องเที่ยวทั่วไป แต่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มองหาประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น วิลล่าแนวโมเดิร์น, โรงแรมบูติกสุดครีเอทีฟ, หรือที่พักโฮมสเตย์แบบดั้งเดิม ซึ่งผู้เข้าพักจำนวน 79% ที่จองห้องพักกับ Airbnb เพราะอยากจะลองใช้ชีวิตแบบคนท้องถิ่น และออกไปท่องเที่ยวในละแวกที่เป็นชุมชนท้องถิ่นและใช้จ่ายเงินกับคนที่อยู่ในชุมชนที่พวกเขาได้มีการพูดคุยด้วย ซึ่งนักเดินทางกลุ่มนี้กำลังสร้างมิติใหม่ในเชิงบวกให้กับประเทศไทยด้วย

Airbnb ช่วยให้โรงแรมบูติกสามารถเชื่อมความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนในท้องถิ่นซึ่งอันที่จริงคนในชุมชนเองก็มีความต้องการที่จะต้อนรับนักเดินทางแบบเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว ดังนั้นการที่โรงแรมบูติกนำห้องพักขึ้นแพลตฟอร์มของ Airbnb ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่ๆ จากเครือข่ายนักเดินทางนานาชาติอย่าง Airbnb ซึ่งปัจจุบันได้ต้อนรับนักเดินทางกว่า 500 ล้านคนนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง Airbnb เมื่อ 10 ปีก่อน

และสำหรับทุกท่านที่เริ่มหรือกำลังทำธุรกิจบูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ ที่อยากทราบขั้นตอนการทำ และวิธีเปลี่ยนตึกเก่าให้เป็นโรงแรมอย่างถูกกฎหมาย เราขอแนะนำหนังสือที่สมาคมโรงแรมไทยให้การรับรอง LAW for Small Hotel กฎหมายสำหรับโรงแรมขนาดเล็ก รวมทุกเรื่องราว เช่น รายละเอียดและตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้สำหรับการดำเนินการทุกขั้นตอน รายละเอียดกฎหมายที่ต้องรู้ พร้อมคำอธิบายที่เข้าใจได้ง่ายมาก และทำโรงแรมอย่างไร ให้ถูกกฎหมายไม่ให้โดนปิดกิจการทีหลัง

สามารถสั่งซื้ออนไลน์ได้ทาง
https://theboutiqueking.com/collections/books/products/law-for-small-hotels-1
---------
ขอบคุณข้อมูล
สมาคมการค้าธุรกิจที่พักบูติกไทย
Airbnb
---------

ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิก ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ การตลาดและการลงทุน ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers และ Homemade stay ได้ฟรีทุกสัปดาห์ และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์ https://theboutiqueking.com/blogs/news
Worapan Klampaiboon
Supergreen Studio
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า #เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล #BedTalkBestBiz #ISSUE015



Older Post Newer Post