6 วิธีครีเอทโรงแรมเล็ก หลักการสร้างสรรค์บูติคโฮเต็ลให้โดนใจ

Worapan King

จากการเก็บข้อมูลของบรรดากูรูนักเดินทางทั่วโลกได้ระบุว่า สิ่งที่พวกเขาใช้เป็นตัวตัดสินใจเลือกพักในโรงแรมบูติกนั้น ความเป็นส่วนตัว เอกลักษณ์เฉพาะ และราคาที่สมเหตุสมผล คือสิ่งแรกๆ ที่พวกเขานึกถึง ในขณะที่ไม่มีอะไรตายตัวในการสร้างโรงแรมบูติก และ นี่คือวิธีการที่จะทำให้ของโรงแรมบูติกของคุณประสบความสำเร็จและไปในจุดที่นักท่องเที่ยวต้องการ

  1. ขนาดเล็ก จำนวนน้อยคือจุดขาย
    บูติคโฮเต็ลควรจะมีขนาดกระทัดรัด มีห้องประมาณ 10 ถึง 50 ห้องและควรมีห้องสวีทหรือห้องพิเศษ(ไม่กี่ห้อง)ไว้ให้บริการ ซึ่งจะทำให้การบริการเป็นส่วนตัวมากกว่าโรงแรมใหญ่ๆ โรงแรมบูติกที่โดดเด่นหลายแห่งในโลกมีห้องพักน้อยกว่า 30 ห้อง

  2. ห้ามซ้ำใคร
    โรงแรมบูติกที่ประสบความสำเร็จมักจะพยายามสร้างลักษณะที่แตกต่างในพื้นที่ตัวเอง แม้ว่าพวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของเครือโรงแรมก็ตาม ควรมีเอกลักษณ์ การบริการ การตกแต่ง ที่มีเรื่องราวไม่ซ้ำใคร

  3. เน้นการออกแบบ
    การออกแบบเป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการสร้างลักษณะเฉพาะ นั่นคือเหตุผลที่โรงแรมส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการออกแบบ แม้ในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ มักจะรวมสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ เครื่องตกแต่งงานศิลปะ หรือแม้กระทั่งชุดพนักงาน เช่น โรงแรมแห่งหนึ่งที่เคยเป็นโรงงานกระเบื้อง นำกระเบื้องเคลือบจากโรงงานเก่ามาใช้เป็นวัสดุตกแต่งห้องต่างๆ

  1. ทำเลน่าสนใจ แต่กิจกรรมต้องน่าสนใจกว่า
    ไม่มีกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดเมื่อพูดถึงทำเลที่ตั้งในการสร้างโรงแรม แต่ส่วนใหญ่มักพบในพื้นที่ที่ทันสมัยในใจกลางย่านวัฒนธรรมของเมือง แต่หลายแห่งที่ประสบความสำเร็จก็สามารถพบได้ตามถนนรอง  หรืออาจตั้งอยู่ในซอยหลังหรือแม้กระทั่งในพื้นที่ที่อยู่อาศัย บนหมู่บ้านที่ห่างไกล แต่ยังสามารถเข้าถึงได้ อยู่ที่ว่าแต่ละโรงแรมสามารถสร้างกิจกรรมเฉพาะที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดนักเดินทางมาได้หรือไม่

  1. บริการพิเศษส่วนบุคคล
    เนื่องจากโรงแรมบูติกส่วนใหญ่มีขนาดเล็กกว่า จึงสามารถให้บริการที่เป็นส่วนตัวมากขึ้นแก่แขก บางแห่งอาจมีสิ่งอำนวยความสะดวกตามความต้องการ ในขณะที่บางแห่งอาจให้คำแนะนำอย่างละเอียดเกี่ยวกับพื้นที่โดยรอบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแขก ไม่ว่าพวกเขาจะทำอะไร คุณต้องแน่ใจว่าได้ให้ประสบการณ์พิเศษเพื่อช่วงเวลาที่ดีในระหว่างการเข้าพัก

  2. สร้างสรรค์กิจกรรมที่น่าทำ งานประเพณี วัฒนธรรม ศิลปะ อาหาร กีฬา ออกกำลังกาย ฯลฯ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้รวมรายละเอียดที่น่าสนใจต่างๆ ในการนำเสนอกิจกรรม เช่น การโชว์ของศิลปินท้องถิ่น หรือให้บริการอาหารที่มาจากท้องถิ่น ปัจจัยเหล่านี้ควรฝังแน่นอยู่ในกิจกรรมของโรงแรม เพื่อดึงดูดความสนใจแก่นักเดินทางที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง เท่าที่จะเป็นไปได้ .


    จากอดีตที่โรงแรมต้องมีขนาดใหญ่โตกว้างขวาง มีห้องจำนวนมาก เทรนด์ปัจจุบันและอนาคตกลับกลายมาสู่โรงแรมที่มีขนาดเล็ก หรือเล็กมาก และทำให้มีตลาดใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายทั้งบูติกโฮเต็ลและโฮสเต็ลที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย บ้างก็ดัดแปลงจากอาคารเก่าที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มาสู่ที่พักที่ขายประสบการณ์ ยิ่งมีประสบการณ์ดั้งเดิมขนานแท้ (Original Experience) มากเท่าไร ก็ยิ่งขายห้องได้แพงขึ้นมากเท่านั้น ซึ่งข้อมูลทางเศรษฐกิจชี้ว่า แนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นกำลังโตขึ้นแบบฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว

.
และสำหรับทุกท่านที่เริ่มทำธุรกิจ ที่อยากทราบขั้นตอนและวิธีเปลี่ยนตึกเก่าให้เป็นโรงแรมอย่างถูกกฎหมาย เราขอแนะนำหนังสือที่สมาคมโรงแรมไทยให้การรับรอง LAW for Small Hotel กฎหมายสำหรับโรงแรมขนาดเล็ก รวมทุกเรื่องราว เช่น รายละเอียดและตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้สำหรับการดำเนินการทุกขั้นตอน รายละเอียดกฎหมายที่ต้องรู้ พร้อมคำอธิบายที่เข้าใจได้ง่ายมาก และทำโรงแรมอย่างไร ให้ถูกกฎหมายไม่ให้โดนปิดกิจการทีหลัง

สามารถสั่งซื้ออนไลน์ได้ทาง

https://theboutiqueking.com/collections/books/products/law-for-small-hotels-1

---------
ขอบคุณข้อมูล
สมาคมโรงแรมไทย
---------
ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิก ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ การตลาดและการลงทุน ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers และ Homemade stay ได้ฟรีทุกสัปดาห์ และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์ https://theboutiqueking.com/blogs/news
Worapan Klampaiboon
Supergreen Studio
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า #เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล #BedTalkBestBiz #ISSUE014



Older Post Newer Post