ยิ่งนิชยิ่งมาก ยิ่งยากยิ่งดี เมื่อโรงแรมเล็กกลายเป็นตลาดใหญ่

Worapan King

“การลงทุน – การบริโภค – การส่งออก” หดตัว หลายธุรกิจมียอดขายลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่อเนื่องไปถึงผลกำไรที่ลดลง ต้องแข่งขันมากขึ้น การดำเนินธุรกิจภายใต้การแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน ผู้ประกอบการรายย่อย ที่มีข้อจำกัดทางด้านเงินลงทุนและทรัพยากรต่างๆ จะค่อนข้างเสียเปรียบผู้ประกอบการรายใหญ่ซึ่งมีงบประมาณวิจัยและพัฒนาสินค้า ให้สามารถตอบสนองกลุ่มลูกค้าทั้งหมด รวมถึงการทุ่มงบโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อต่างๆ ดังนั้น ผู้ประกอบการรายย่อย จึงควรมุ่งไปหาตลาดเฉพาะกลุ่มหรือ นิช มาร์เก็ต(Niche Market) ที่มีการแข่งขันน้อยกว่าตลาดทั่วไปที่มุ่งมวลชนจำนวนมากหรือ แมส มาร์เก็ต (Mass Market) ซึ่งมีผู้ประกอบการรายใหญ่ครองตลาดอยู่แล้ว ทั้งนี้ แม้ว่าตลาดเฉพาะกลุ่มหรือนิช มาร์เก็ต จะเป็นตลาดกลุ่มย่อยที่แยกออกมาจากตลาดใหญ่ แต่ลูกค้าในกลุ่มนี้ก็มีกำลังซื้อที่สูง จึงมีมูลค่าตลาดมากเพียงพอที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะเข้าไปดำเนินธุรกิจ โดยมีรายได้และผลตอบแทนที่คุ้มค่า  

ดังเช่น ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวและโรงแรม จากเดิมที่โรงแรมมีขนาดใหญ่โตกว้างขวาง มีห้องจำนวนมาก กลายมาสู่โรงแรมที่มีขนาดเล็ก หรือเล็กมาก แต่กลับทำให้มีตลาดใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายทั้งบูติกโฮเต็ลและโฮสเต็ลที่เต็มไปด้วยความหลากหลาย บ้างก็ดัดแปลงจากอาคารเก่าที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มาสู่ที่พักที่ขายประสบการณ์ ยิ่งมีประสบการณ์ดั้งเดิมขนานแท้ (Original Experience) มากเท่าไร ก็ยิ่งขายห้องได้แพงขึ้นมากเท่านั้น ซึ่งข้อมูลทางเศรษฐกิจชี้ว่า แนวโน้มตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นกำลังโตขึ้นแบบฉุดไม่อยู่เลยทีเดียว มาดูปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดภาวะเหล่านี้

แนวโน้มบวกของตลาดบูติกโฮเต็ลในประเทศไทย

ตอนนี้แนวโน้มของตลาดบูติกโฮเต็ลถือว่าดีมาก มีปัจจัยบวกสามข้อ ข้อแรกได้แก่การลงทุนของสายการบิน มีโลว์คอสต์เปิดเส้นทางเยอะมากโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ข้อสองก็คือมีกฎหมายรองรับโรงแรมขนาดเล็กออกมาเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2559 เป็นกฎกระทรวงว่าด้วยการเปลี่ยนอาคารประเภทอื่นเป็นโรงแรม สาระคือเรื่องความต้องการพื้นที่ที่ต่ำลงในการทำโรงแรม ล่าสุด นโยบาย Thailand 4.0 ธุรกิจบูติกโฮเต็ลกับโฮสเต็ล เป็นธุรกิจ SME ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้สูงมากจริงๆ ข้อสุดท้ายคือ  เทรนด์การใช้ชีวิตเปลี่ยนไป ทุกคนอยากไปนอนโรงแรมเก๋ๆ และคนรุ่นใหม่อยากเป็นเจ้าของกิจการมากขึ้น คือ ถ้ากลับไปบ้านตัวเอง เปิดบ้านเป็นโรงแรม ใช้เทคโนโลยีช่วย มีออนไลน์เอเจนซี่ ทำให้เปิดที่บ้านได้เลย ทำให้มีศักยภาพสูงมากทั้งในระดับรัฐบาลและปัจเจก .

โรงแรมเล็กกลายเป็นจุดแข็ง

จุดแข็งของโรงแรมขนาดเล็กคือความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ (Human Touch) และประสบการณ์ดั้งเดิม (Original Experience) ในขณะที่โลกเต็มไปด้วยเทคโนโลยี แต่บางสิ่งต้องเข้าถึงด้วยมนุษย์เท่านั้น ทำให้สิ่งนั้นมีคุณค่าขึ้นมา เอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นคือสิ่งสำคัญ ความพิเศษ ทั้งสถานที่ อาหาร ผู้คน ชีวิต เป็นมุมมองที่แปลกและแตกต่างจากโรงแรมขนาดใหญ่อื่นๆ ที่นักเดินทางทั่วโลกเฝ้ามองหา .

การตลาดที่แตกต่างจากโรงแรมห้าดาว แต่เน้นลูกค้าระดับสิบดาว

การเข้าถึงได้น้อย ไปยาก หรือลำบาก กลายเป็นแรงดึงดูดแก่นักท่องเที่ยวผู้ไม่นิยมความจำเจ เหมือนกับเวลาเราไปรับประทานอาหารร้านประเภท Chef’s Table ที่จะทำอาหารเฉพาะที่เราต้องการ ในส่วนของบูติกโฮเต็ล คือการได้ประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป ได้สัมผัสความแตกต่าง ยกตัวอย่างแห่งหนึ่งในเชียงราย มีที่พักเป็นกระต๊อบชาวเขา ขายราคาคืนละ 5,000 บาท ไม่มีอินเตอร์เน็ต ไม่มีมุ้งลวด ไม่มีทีวี ไม่มีตู้เย็น เหมือนไปอยู่ในบ้านชาวบ้านที่ดูแลดีมากๆ มีไกด์เป็นชาวเขาที่พาคุณเดินชมบริเวณนั้น หรือขายประสบการณ์ในการเป็นชาวนา ได้กินข้าวพันธุ์ที่ดีที่สุดที่ไม่มีขายในท้องตลาด เป็นต้น นั้นกลับตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่ชอบสไตล์ Barefoot Luxury คือกลุ่มคนที่มีความรู้มีประสบการณ์ ผ่านการท่องเที่ยวมาหมดแล้ว ต้องการประสบการณ์ครั้งเดียวในชีวิต พวกเขามีกำลังซื้อสูงมาก การศึกษาสูง และพฤติกรรมดี ซึ่งมีมาจากทั่วโลก .

คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจนี้

วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ กูรูบูติกโฮเต็ล ผู้ก่อตั้งเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติกโฮเต็ล และแอพพลิเคชั่น Homemade Stay ได้ให้คำแนะนำว่า “คุณต้องรักการบริการ เข้าใจเพื่อนมนุษย์ให้มาก เพราะนี่เป็นธุรกิจบริการ และต้องมีทำเลที่เหมาะสม ซึ่งไม่ได้แปลว่าติดรถไฟฟ้า หรือกลางเมืองนะครับ แต่แปลว่าเป็นทำเลที่มีปัจจัยเสริมสำหรับธุรกิจท่องเที่ยว เช่น ถ้าทำเลอยู่ไกล คุณจะได้ความเงียบสงบ แต่ถ้าอยู่ใกล้ตลาด คุณอาจจะได้ประสบการณ์พื้นบ้าน ต้องตีโจทย์จุดแข็งของพื้นที่ให้ออก และกล้าทำตามนั้น กล้าทำสิ่งที่แตกต่าง และสุดท้าย คุณจะทำโรงแรมได้ดี ถ้าคุณผ่านการท่องเที่ยวมาเยอะ เยอะจนกระทั่งมองออกว่าเทรนด์การท่องเที่ยวแบบไหนกำลังไป แบบไหนกำลังมาครับ”

.

และสำหรับทุกท่านที่เริ่มทำธุรกิจ ที่อยากทราบขั้นตอนและวิธีเปลี่ยนตึกเก่าให้เป็นโรงแรมอย่างถูกกฎหมาย เราขอแนะนำหนังสือที่สมาคมโรงแรมไทยให้การรับรอง LAW for Small Hotel กฎหมายสำหรับโรงแรมขนาดเล็ก รวมทุกเรื่องราว เช่น รายละเอียดและตัวอย่างเอกสารที่ต้องใช้สำหรับการดำเนินการทุกขั้นตอน รายละเอียดกฎหมายที่ต้องรู้ พร้อมคำอธิบายที่เข้าใจได้ง่ายมาก และทำโรงแรมอย่างไร ให้ถูกกฎหมายไม่ให้โดนปิดกิจการทีหลัง

สามารถสั่งซื้ออนไลน์ได้ทาง https://theboutiqueking.com/collections/books/products/law-for-small-hotels-1


---------

ขอบคุณข้อมูล
สมาคมโรงแรมไทย

L’Optimum

---------

ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิก ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ การตลาดและการลงทุน ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers และ Homemade stay ได้ฟรีทุกสัปดาห์ และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์ https://theboutiqueking.com/blogs/news
Worapan Klampaiboon
Supergreen Studio
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า #เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล #BedTalkBestBiz #ISSUE013



Older Post Newer Post