เมื่อ ม.44 ปลดล็อกโรงแรมเล็ก โอกาสทองของโรงแรมเล็ก ที่อยากได้ใบอนุญาต

Vtac Collaborator

หลายท่านคงทราบแล้วว่าการออกคำสั่งผลักดันให้โรงแรมเถื่อนเข้าระบบมีผลบังคับใช้ทันที และมีประโยชน์กับผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศไทยจำนวนมาก แน่นอนว่าเรื่องนี้คงไม่มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการโรงแรมที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมอย่างถูกต้องแล้ว แต่คงเป็นปัญหาสำหรับหลายท่านที่ยังไม่ได้ดำเนินการให้เสร็จสิ้น
.
ซึ่งวันนี้ประเทศไทยมีโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามก.ม.อยู่ที่ราว 1.2 หมื่นแห่ง มีห้องพักถูกก.ม.ราว 3-4 แสนห้อง แต่ก็มีโรงแรมผิดกฏหมาย(ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ) กว่า 1.5-2 หมื่นแห่ง หรือ รวมห้องพักมากกว่า 5 แสนห้อง ที่ยังผิดกฏหมาย
.
เรามาวิเคราะห์กันว่า การออกคำสั่งมาตรา44ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 6/2562 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภทเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 ส่งผลดีและเปิดโอกาสแก่ผู้ประกอบการท่านใดและอย่างไรบ้าง
.
โรงแรมเล็กที่ยังไม่มีใบอนุญาต
นั่นก็คือ ธุรกิจโรงแรมประเภทที่
1 (มีห้องพักอย่างเดียวไม่เกิน 50 ห้อง) และธุรกิจโรงแรมประเภทที่ 2 (มีบริการห้องพักอย่างเดียวเกิน 50 ห้อง หรือมีบริการเฉพาะห้องพักและห้องอาหาร) ซึ่งล้วนเป็นผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ที่สร้างก่อนปี 2559 และอยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม มีโอกาสได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม โดยจะไม่ติดขัดเรื่องกฏหมายผังเมือง พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร และสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไปโดยไม่ต้องหยุด  รวมทั้งป้องกันการถูกเรียกรับสินบนใต้โต๊ะจากเจ้าหน้าที่


กำจัดข้อติดขัดเรื่องกฏหมายผังเมือง และพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร
เนื่องจากที่ผ่านมาแม้ภาครัฐ จะออกกฎกระทรวงปี2559 โดยเปิดโอกาสคนในท้องถิ่นหรือชุมชน โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ สามารถนำตึกแถวหรืออาคารประเภทอื่น มาปรับปรุงมาตรฐาน เพื่อเปิดให้บริการเป็นโรงแรมประเภทที่ 1 และ 2 สามารถยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจได้อย่างถูกต้อง แต่ในทางปฏิบัติพบว่ายังติดขัดในเรื่องของก.ม.ผังเมือง เช่น บางพื้นที่กำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียว ทำเกษตรกรรม ไม่สามารถใช้ทำโรงแรมได้ รวมถึงติดขัดพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ที่ไม่อนุญาตให้ดัดแปลงอาคารมาทำโรงแรมได้ หรือ กรณีที่โรงแรมเป็นอาคารควบคุมสิ่งที่มาสร้างโรงแรมทั้งหมดต้องใช้วัสดุทนไฟ คือการก่ออิฐถือปูน ไม่ สามารถใช้ไม้ หรือหลังคามุงจากได้ เป็นต้น ซึ่งสวนทางกับรูปแบบการก่อสร้างของโรงแรมขนาดเล็ก ทำให้กลายเป็นว่าไม่สามารถขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม ตามกฎกระทรวงปี 2559 ได้
.
ที่ผ่านมาผู้ประกอบการที่มีห้องพักเฉลี่ยไม่เกิน 30 ห้อง จำนวนกว่า 5,000 โรงแรมรวมห้องพักกว่า 1.5 แสนห้อง ได้ยื่นขอประกอบธุรกิจโรงแรมตามกฎกระทรวงฯ ปี2559 แต่ติดปัญหาข้อกฎหมายในเรื่องผังเมืองและพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร การออกม.44 ที่เกิดขึ้นก็เป็นการผ่อนผันยกเว้นให้ไม่ต้องปฏิบัติตามก.ม.ผังเมืองรวม รวมถึงไม่ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับผังเมืองรวมและข้อบัญญัติท้องถิ่นที่กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนเคลื่อนย้ายเปลี่ยนการใช้อาคาร แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร เพื่อส่งเสริมให้เข้าสู่ระบบและดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย


.
เปิดโรงแรมได้ต่อไปโดยไม่หยุดชะงัก และ ปัญหาการจ่ายใต้โต๊ะ
นอกจากการออกม.
44 ในครั้งนี้จึงเป็นการปลดล็อกปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายผังเมือง และ พรบ ควบคุมอาคารแล้ว ยังแก้ปัญหาในกรณีที่ระหว่างการยื่นขออนุญาต ธุรกิจก็ยังคงสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไปโดยไม่หยุดชะงัก รวมถึงแก้ปัญหาเจ้าหน้าที่เรียกรับสินบนระหว่างที่กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคาร หรือกำลังขอใบอนุญาตก็จะไม่ถูกจับกุม เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมหลายราย ในกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและท้องถิ่น เรียกเงินเป็นค่าที่ปรึกษาในการทำโรงแรมให้ถูกก.ม. หรือการถูกจับกุมระหว่างกำลังรอการพิจารณา ใบอนุญาต ที่บางรายต้องจ่ายใต้โต๊ะร่วม 2-4 แสนบาท

.
คำสั่งมีผล 2 ปี ควรรีบดำเนินการให้ถูกต้อง
แต่ก็ขอย้ำเตือนว่า การผ่อนผันตาม ม.44 ในเรื่องนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 ซึ่งสัมพันธ์กับกฎกระทรวง เรื่องกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2559 ที่กำหนดกรอบเวลาให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่สร้างก่อนปี 2559 มายื่นขอใบอนุญาตโรงแรมได้ถึงปี 2564 เท่านั้น ดังนั้นหลังพ้นจากปี 2564 ไปแล้วใครที่ยังทำไม่ถูกต้อง ก็จะไม่โอกาสแก้ตัวอีก

.
---------
ขอบคุณข้อมูล
ฐานเศรษฐกิจ
สมาคมโรงแรมไทย
---------

ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิกและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบและการตลาด ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers และ Homemade stay ได้ฟรีทุกสัปดาห์
และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์
https://theboutiqueking.com/blogs/news
Worapan Klampaiboon
Supergreen Studio
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล
#BedTalkBestBiz
#ISSUE008



Older Post Newer Post