เกิดข่าวดีอะไรบ้าง ? เมื่อ ม.44 ปลดล็อกโรงแรมเล็ก

Vtac Collaborator

BED TALK BEST BIZ
ISSUE 009
เกิดข่าวดีอะไรบ้าง
?
เมื่อ ม.
44 ปลดล็อกโรงแรมเล็ก
.
ประเทศไทยมีโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายอยู่ที่ราว 1.2 หมื่นแห่ง มีห้องพักถูกก.ม. ราว 3-4 แสนห้อง แต่ก็มีโรงแรมผิดกฎหมาย (ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจ) กว่า 1.5-2 หมื่นแห่ง หรือ รวมห้องพักมากกว่า 5 แสนห้อง ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่อยากทำโรงแรมหรือที่ทำอยู่แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม เพราะติดขัดข้อกฎหมายเดิมที่ไม่เอื้อต่อโรงแรมเล็กๆ แต่หลังจากมีการประกาศใช้ ม. 44 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท พร้อมผ่อนปรนกฏเหล็กหลายข้อ ให้โรงแรมขนาดเล็กเข้าสู่ระบบธุรกิจ และสามารถขอใบอนุญาตโรงแรมได้อย่างถูกต้องแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลประโยชน์  และไม่ต้องเสี่ยงเปิดโรงแรมเถื่อนอีกต่อไป
.
ข่าวดีอันดับ 1 ไม่ต้องจ่ายใต้โต๊ะ
เป็นข่าวดีสุดๆ โดยเฉพาะกับ ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กๆ โฮมสเตย์และ Hostel ที่รอใบอนุญาตมาเป็นชาติ หลายรายต้องสู้ทนจ่ายใต้โต๊ะให้ข้าราชการที่ชอบรีดไถทำการฉ้อราษฎร์ เบียดบังเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ได้หมดโอกาสทำกรรมชั่วเสียที เป็นโอกาสที่คนทำมาหากินสุจริต ไม่ว่ารายเล็กรายใหญ่ ได้ทำมาหากินในสังคมนี้เท่าเทียมกัน เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมหลายราย ในกรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ทั้งในส่วนกลางและท้องถิ่น เรียกเงินเป็นค่าที่ปรึกษาในการทำโรงแรมให้ถูก ก.ม. หรือการถูกจับกุมระหว่างกำลังรอการพิจารณาใบอนุญาต ที่บางรายต้องจ่ายใต้โต๊ะร่วม 2-4 แสนบาท
.
ข่าวดีอันดับ 2 รอรับนักท่องเที่ยวที่จะมามากขึ้น
ซึ่งนอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการโรงแรมแล้ว ยังเป็นการเปิดกว้างต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวแบบทางเลือก คนรุ่นใหม่หรือคนที่ไม่ได้มีเงินเที่ยวมากมายนัก ก็สามารถหาที่พักดีๆ เลือกที่พัก ตามราคาที่เหมาะสมได้ง่ายขึ้น  เที่ยวในแบบที่สามารถจ่ายหรือพอจะลำบากได้นิดหน่อย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดผลต่อคนรากหญ้ามากขึ้น เพราะการท่องเที่ยวเป็นวิธีเดียวที่ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้ว "ดึงเงิน" จากกระเป๋าผู้บริโภคทั้งจากในประเทศและต่างชาติ  ซึ่งก็คือนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ง่ายที่สุด
.
ข่าวดีอันดับ 3 เปิดโรงแรมได้ต่อไปได้ในระหว่างรอยื่นขอใบอนุญาต
นอกจากการออกม.44 ในครั้งนี้จึงเป็นการปลดล็อกปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายผังเมือง และ พรบ ควบคุมอาคารแล้ว ยังแก้ปัญหาในกรณีที่ระหว่างการยื่นขออนุญาต ธุรกิจก็ยังคงสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไปโดยไม่หยุดชะงัก ไม่ต้องปิดโรงแรม
.
ข่าวดีอันดับ 4 คำสั่งมีผล 2 ปี ควรรีบดำเนินการให้ถูกต้อง
การผ่อนผันตาม ม.44 ในเรื่องนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2564 เป็นเวลา 2 ปี แห่งการปลดล็อค ซึ่งสัมพันธ์กับกฎกระทรวง เรื่องกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. 2559 ที่กำหนดกรอบเวลาให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่สร้างก่อนปี 2559 มายื่นขอใบอนุญาตโรงแรมได้ถึงปี 2564 เท่านั้น ดังนั้นควรรีบดำเนินการให้เสร็จสิ้นในสองปีนี้ เพราะหลังพ้นจากปี 2564 ไปแล้วใครที่ยังทำไม่ถูกต้อง ก็จะไม่โอกาสแก้ตัวอีก
.
---------
ขอบคุณข้อมูล
ฐานเศรษฐกิจ
สมาคมโรงแรมไทย

Smart SME
---------

ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิก ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ การตลาดและการลงทุน ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers และ Homemade stay ได้ฟรีทุกสัปดาห์
และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์
https://theboutiqueking.com/blogs/news
Worapan Klampaiboon
Supergreen Studio
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล
#BedTalkBestBiz
#ISSUE009


Older Post Newer Post