เมื่อโรงแรมคุณ เถื่อน ต้องทำอะไรก่อน ? สิ่งที่ต้องทำ เมื่อโรงแรมคุณเถื่อน ตามคำสั่ง ม44

Vtac Collaborator

BED TALK BEST BIZ
ISSUE 010
เมื่อโรงแรมคุณ เถื่อน ต้องทำอะไรก่อน
?
สิ่งที่ต้องทำ เมื่อโรงแรมคุณเถื่อน ตามคำสั่ง ม
44
.
หลายคนคงตื่นเต้นกับข่าวที่ คสช.มีคำสั่งใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งที่ 6/2562 เรื่อง มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท เพื่อแก้ไขปัญหาโรงแรมเถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาตกว่า 2 หมื่นแห่งมากกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ แต่ก็มีข้อสงสัยว่าควรจะต้องทำอะไรก่อน โดยเฉพาะจากผู้ที่เปิดโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาต วันนี้เรามีคำตอบ
.
โรงแรมเถื่อน (และไม่อยากเถื่อนแล้ว) ต้องทำอะไรก่อน ?
สำหรับแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนจริงๆ นั้น ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เปิดเผยว่า ต้องรอให้กระทรวงมหาดไทยออกหนังสือเวียนเพื่อซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ถึงทุกอำเภอทั่วประเทศ  แต่เบื้องต้นสิ่งที่ผู้ประกอบการโรงแรมเถื่อนที่เปิดห้องพักรายวันผิดกฎหมายจะต้องทำคือ รีบไปแจ้งกับเทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) อันเป็นที่ตั้งของ โรงแรม ส่วนในกรุงเทพมหานคร ให้ยื่น ณ ศูนย์บริการประชาชน กรมการปกครอง (วังไชยา) เพื่อขอเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารตามเงื่อนไข พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร
2522 และ ตรวจสอบข้อกำหนดในการก่อสร้างอาคารตามกฎหมายผังเมือง ในช่วงระยะเวลาผ่อนผันตามคำสั่ง คสช. ถึงวันที่ 18 สิงหาคม 2564
.
อาชีพเป็นผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม ได้รับความสนใจมากจากผู้ประกอบการที่อยากทำโรงแรมหรือที่ทำอยู่แต่ไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม เพราะติดขัดข้อกฎหมายเดิมที่ไม่เอื้อต่อโรงแรมเล็กๆ ปัจจุบัน ทั่วประเทศมีประมาณ
4 หมื่นแห่ง อนุญาตแล้ว 2 หมื่นกว่าแห่ง มีกว่า 1 หมื่นแห่งกำลังขอใบอนุญาต อีก 4 พันขอยกเว้นเรื่องผังเมือง (และ 6 พันแห่งอยู่ในเขตป่าสงวนฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบ)  แต่หลังจากมีการประกาศใช้ คำสั่ง 6/2562 มาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท สามารถช่วยผู้ประกอบการรายเล็กได้มากขึ้น ไม่ต้องเสี่ยงเปิดโรงแรมเถื่อนอีกต่อไป ที่สำคัญควรทำให้ถูกกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายส่งเสริมการประกอบอาชีพสุจริตของชุมชนเพื่อให้เศรษฐกิจมีความคล่องตัว เกิดการกระจายรายได้ การสร้างงานลดความขัดแย้งในชุมชน ซึ่งมีการนำอาคารที่พัก มาดัดแปลง บริการ ในรูปแบบโรงแรมตามแหล่งท่องเที่ยว ให้เข้ามาอยู่ในระบบง่ายต่อการตรวจสอบ ดังนั้นควรรีบดำเนินการให้เสร็จสิ้นในสองปีนี้ เพราะหลังพ้นจากปี 2564 ไปแล้วใครที่ยังทำไม่ถูกต้อง ก็จะไม่โอกาสแก้ตัวอีก
.
แล้วผู้ประกอบการรายใหม่ ที่อยากทำโรงแรมเล็ก โฮสเทล โฮมสเตย์ ที่พัก ต้องทำอย่างไร ให้ถูกต้อง?
ปัจจัยสี่ประการที่จะชี้ขาดความสำเร็จในธุรกิจนี้คือ จุดขาย.. กฎหมาย.. การเงิน.. และระบบการจัดการ สิ่งสำคัญที่สุดคือ "การวางแผนที่จะทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย" ตั้งแต่วันแรกที่ทำธุรกิจนี้ เพื่อให้โรงแรมของคุณมีทั้งคุณค่าของการทำสิ่งที่ถูกต้อง และมูลค่าเพิ่มที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นการเซ้ง การให้เช่า การขาย หรือแม้แต่ส่งมอบธุรกิจที่ถูกกฎหมายให้ลูกหลานได้อย่างสบายใจ การทำโรงแรมให้ถูกกฎหมาย โดยเฉพาะการเปลี่ยนอาคารประเภทต่าง ๆ มาทำโรงแรมนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด กฎหมายในปัจจุบันมีความผ่อนปรนเป็นอย่างมาก ถ้าพื้นที่ใดมีข้อจำกัดทำโรงแรมไม่ได้ ก็สามารถทำสถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรมได้ ซึ่งมีหนังสือสำคัญเล่มหนึ่งที่คุณสามารถหามาอ่านเป็นคู่มือได้ที่ชื่อว่า "Law for Small Hotels"  หนังสือที่เรียบเรียงขึ้นจากประสบการณ์และข้อมูลจริงทั้งจากทางผู้ออกแบบกฎหมาย จากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญทางธุรกิจโรงแรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนอาคารเก่าเป็นโรงแรม รวมถึงประสบการณ์ตรงจากเจ้าของโรงแรมขนาดเล็กหลายท่าน
สามารถดูข้อมูลและเป็นเจ้าของได้ทางลิงค์นี้
https://theboutiqueking.com/products/law-for-small-hotels-1
.
---------
ขอบคุณข้อมูล
สมาคมโรงแรมไทย

สยามรัฐ
---------

ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิก ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ การตลาดและการลงทุน ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers และ Homemade stay ได้ฟรีทุกสัปดาห์
และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์
https://theboutiqueking.com/blogs/news
Worapan Klampaiboon
Supergreen Studio
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล
#BedTalkBestBiz
#ISSUE010



Older Post Newer Post