HOSTEL ดีมั้ย ? วิเคราะห์เทคนิค เริ่มต้นลงทุนทำธุรกิจ เอาใจคนแบกเป้

Vtac Collaborator

BED TALK BEST BIZ
ISSUE 011
HOSTEL ดีมั้ย ?
วิเคราะห์เทคนิค เริ่มต้นลงทุนทำธุรกิจ เอาใจคนแบกเป้
.
แม้ในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคือง การหาลู่ทางในการลงทุนนั้นก็ค่อนข้างยาก แต่กูรูด้านเศรษฐกิจส่วนใหญ่ต่างให้ความเห็นตรงกันว่า ถ้ามองกันยาวๆ ประเทศไทยกับการท่องเที่ยวคงอยู่คู่กันไปอีกนาน เพราะฉะนั้นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวนั้น ยังมีโอกาสอยู่อีกมาก โดยเฉพาะนักลงทุนที่เพิ่งเริ่มต้นหรือมีทุนไม่มาก และผู้ที่มีความฝันที่จะมีรายได้แบบ passive income เหมาะที่จะเริ่มต้นด้วยการทำ โฮสเทล
.
แล้ว ทำไมต้องโฮสเทล ?
ถ้าคุณเป็นนักลงทุนที่ไม่ได้มีเงินมากมาย
โฮสเทลเหมาะกับคุณมาก เพราะเริ่มต้นได้ไม่ยาก ใช้เงินลงทุนไม่มาก (โฮสเทล หรือถ้าเรียกว่าหอพักนักท่องเที่ยว อาจจะทำให้เห็นภาพมากขึ้น เพราะเป็นที่พักราคาประหยัดแบบนอนรวม ห้องน้ำรวม ซึ่งส่วนมากจะเป็นนักท่องเที่ยวแบบ Backpacker) ซึ่งถ้าเทียบกับการทำโรงแรมหรือบูติกโฮเทลแล้ว โฮสเทลใช้เงินลงทุนน้อยกว่า เช่น ในกรณีที่มีโครงสร้างอาคารอยู่แล้ว บูติกโฮเทลอาจจะต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้น 2-3 แสนบาท/ห้อง (และไม่ควรเกิน 1-1.5 ล้านบาท/ห้อง) แต่โฮสเทลใช้เงินเพียง 6-7 หมื่นบาท/เตียง และไม่เกิน 1.5 แสนบาท/เตียง เท่านั้น
.
โอกาสของมนุษย์เงินเดือน
นอกจากนี้ สำหรับท่านที่เป็นมนุษย์เงินเดือนยังได้เปรียบกว่า และเริ่มต้นได้ง่ายกว่า เพราะมี
สลิปเงินเดือนเป็นหลักประกันสามารถนำไปขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในการซื้อที่อยู่อาศัยมาดัดแปลงเป็นโฮสเทล ซึ่งนอกจากจะดอกเบี้ยต่ำมีระยะเวลาผ่อนนานถึง30 ปีแล้ว ยังขอได้ง่ายกว่าการขอสินเชื่อเพื่อทำธุรกิจ และในกรณีที่มีห้องพักไม่เกิน 4 ห้อง คนพักไม่เกิน 20 คน และเป็นการประกอบกิจการเพื่อหารายได้เสริม จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตทำเป็นโรงแรม
.
การเลือกทำเลที่ตั้ง

ถ้าเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ คำสำคัญที่เราได้ยินอยู่บ่อยๆ คือ ทำเลที่ตั้ง การลงทุนทำโฮสเทลก็เช่นกัน เพราะ ทำเลยังเป็นปัจจัยที่มีผลกับการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวประเภทแบกเป้ท่องโลก ทำเลเป็นหัวใจของโฮสเทลเพราะต้องเดินทางสะดวก อยู่ใกล้เมือง โดยเฉพาะถ้าไม่ได้อยู่ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ยิ่งจำเป็นต้องอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หรือใจกลางเมือง
.
แต่ไม่ใช่ว่าพื้นที่ไกลออกไปจะไม่มีสิทธิ
เพราะการเลือกทำเลที่ห่างไกลออกไปยังช่วยให้ประหยัดต้นทุนลงไปได้อีก ในกรณีที่จะซื้อตึกเก่ามาดัดแปลง ราคาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ห่างไกลออกไปจะมีราคาต่ำกว่าพื้นที่ใจกลางเมือง เพียงแต่เราต้องหา
จุดเด่นหรือ จุดขายมาทดแทน สุขุมวิท สีลม ข้าวสาร ถือเป็น red ocean สำหรับธุรกิจโฮสเทล เพราะฉะนั้นถ้าเงินไม่ถึงอย่าเข้าไป แต่ควรออกไปหาพื้นที่ที่เป็น blue ocean แล้วสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง แต่ถ้ามีกำลังจ่ายไหวก็ควรเลือกทำเลที่ดีที่สุด
.
ลงทุน เช่า หรือ ซื้อขาดเลย ?
สิ่งที่คาใจนักลงทุนทุกคนคือ เราจะลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือจะเช่าเพื่อนำมาดัดแปลงเป็นโฮสเทล ซึ่งก่อนจะตอบคำถามนี้ ต้องวัดเงินทุนในกระเป๋า ถ้าเป็นการเริ่มต้นที่กระเป๋ายังไม่หนักมาก ควรเริ่มต้นจากการเช่าสถานที่ เพราะใช้เงินลงทุนไม่มาก และทำให้คืนทุนได้เร็ว แต่ถ้ามีกำลังทรัพย์ การเลือกที่จะซื้อ ที่แม้จะทำให้ลงทุนมากขึ้น และคืนทุนช้าลง แต่คุณจะได้
กำไรจากส่วนต่างราคาที่ดิน เป็นของแถม
.
ปัญหาที่ต้องระวัง
ปัญหาที่สำคัญของธุรกิจนี้ คือ การขาดกระแสเงินสด ไม่มีเงินผ่อนแบงค์ เพราะฉะนั้น จึงควรกันเงินส่วนหนึ่งไว้สำหรับผ่อนธนาคารให้ได้อย่างน้อย
6 เดือน และควรบริหารกระแสเงินให้มีสัดส่วนที่เหมาะสม เช่น ถ้ามีรายได้ 100 บาท ควรเป็นค่าใช้จ่ายไม่เกิน 60 บาท โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นค่าการตลาดประมาณ 15-20% และอีก 30% เป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งรวมแล้วห้ามมากกว่านี้ แล้วธุรกิจโฮสเทลของคุณจะมีโอกาสคืนทุนภายใน 5 ปี
.
---------
ขอบคุณข้อมูล
สมาคมโรงแรมไทย

Posttoday
---------

ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิก ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ การตลาดและการลงทุน ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers และ Homemade stay ได้ฟรีทุกสัปดาห์
และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์
https://theboutiqueking.com/blogs/news
Worapan Klampaiboon
Supergreen Studio
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า
#เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล
#BedTalkBestBiz
#ISSUE011


Older Post Newer Post