“ทำเลเลว แต่กำไรงาม” 5 เหตุผล ทำไมควรเลือกทำเลที่เลวๆ ทำโรงแรมเล็ก

Worapan King

เชื่อกันมานานว่า ใครมีทำเลดีก็ถือว่าได้เปรียบ แน่นอนว่าทุกคนใฝ่ฝันอยากมีทำเลทอง แต่ในชีวิตจริงไม่เป็นเช่นนั้น หลายคนเกิดในชนบทต่างจังหวัด บางคนอาจได้ที่ดินมรดกที่ทำเลไม่โดดเด่นสักแปลง แล้วคุณควรจะทำอย่างไรกับชีวิตของคุณดี? หรือคุณควรจะออกไปจากธุรกิจนี้เพราะคุณยึดมั่นในกฎของทำเลทอง ? แต่เชื่อไหม การลงทุนทำโรงแรมในทำเลเลวๆ กลับมีโอกาสที่จะงอกเงยกำไรมากกว่า

เพราะ “ทุกพื้นที่ที่มนุษย์สามารถเดินทางไปถึงนั่นคือทำเลของบูติคโฮเต็ล”

เรามักจะถูกสอนเสมอว่า...... “ธุรกิจที่ดีและประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยกฎ 3L/4P - Location Location Location หรือ Place Place Place Place” แต่!! ถ้าเรากำลังจะบอกคุณว่า แนวคิดนั้นใช้ไม่ได้กับธุรกิจบูติคโฮเต็ล และโฮสเทล คุณจะเชื่อไหม?

ทำเลเลว คือ พิ้นที่ ที่ไม่ติดถนนใหญ่ อยู่ในซอยลึก รถเข้าไม่ถึง จอดรถไม่ได้ สภาพแวดล้อมเป็นชุมชนแออัด ที่ตั้งอยู่ชานเมือง

แต่ที่สำคัญคือ ราคาถูก...

นี่คือเหตุผลว่าทำไม ทำเลเลว จึงมีโอกาสมากกว่า ทำเลดี

  1. ลดคู่แข่งทางธุรกิจ

เพราะด้วยเรื่องทำเลทองนั้น ต่างก็มีนักลงทุนอสังหาริมทรัพยฺ์ส่วนใหญ่จับจองไว้แล้วราคาเช่าที่ดินก็แสนแพง งบประมาณในการลงทุนสูงตามไปด้วย ได้ราคาขายต่อห้องก็ได้กำไรแสนน้อย เป็นเพราะคู่แข่งต่างกดราคากันเอง ส่วนใหญ่ทำเลที่ดีนั้นจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด เริ่มลงทุนทำธุรกิจทั้งทีอาจจะได้แค่โฮสเทลเล็กๆ จำนวนเตียงมาก แต่กำไรได้น้อย การบริหารค่อนค้างจุ๊กจิ๊กเพราะต้องดูแลลูกค้ามากหน้าหลายตา ส่วนทำเลเลวนั้น นักลงทุนส่วนใหญ่ที่ไม่รู็จริงไม่กล้าลงทุน เพราะด้วยทางวิชาการแล้ว “ทำเลเลว” นั้นลงทุนไปก็มีแต่จะเจ๊ง จึงทำให้ไม่มีคู่แข่งที่จะมาเอาส่วนแบ่งทางการตลาดของเราไป

 

  1. ประหยัดงบประมาณในการลงทุน

การลงทุนในที่ดินเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ และก้อนสำคัญที่สุดในธุรกิจนี้ คงจะเป็นเรื่องดีถ้าทุกคนสามารถมีทำเลที่สุดยอดอยู่กลางสี่แยก สามารถเข้าถึงได้โดยรถสาธารณะ จอดรถได้ ใกล้สถานีรถไฟฟ้า ใกล้ตลาด แต่ความเป็นจริงไม่ใช่แค่นั้น บางครั้งคุณได้ที่ดินมาด้วยศักยภาพจำกัด ซื้อได้แค่ที่ดินท้ายซอยหรือได้รับมรดกที่เป็นที่ดินที่มีทำเลแย่ แต่มันสามารถช่วยลดเงินลงทุนของคุณที่ไม่ควรเสีย เอาไปใช้เพิ่มงบประมานการใช้จ่ายในด้านการออกแบบ หรือด้านการตลาดแทน

 

  1. เพิ่มคุณค่าต่อสังคม

คุณสมบัติข้อนี้เป็นหัวใจของธุรกิจบูติคโฮเต็ล และโฮสเทล เพราะคุณต้องการลงทุนน้อย และต้องการใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบตัว และเมื่อคุณมองสิ่งรอบตัวเป็นหุ้นส่วนคุณต้องรู้จักการตอบแทนคืนในรูปแบบการกระจายรายได้หรือความสัมพันธ์กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ การเอื้อประโยชน์ต่อสิ่งอื่นด้วยการดึงสิ่งรอบตัวเป็นทุนนี้ นอกจากทำให้คุณจะลงทุนน้อยแล้ว ยังเป็นกลไกสำคัญที่สร้างสังคมเครือข่ายของผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจชุมชนที่เข้มแข็งได้อย่างทรงพลัง

 

  1. สร้างจุดขายและเอกลักษณ์ได้เต็มที่ และมีความเป็นส่วนตัว

เพราะการสร้างจุดขาย คือ กุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ หรือความล้มเหลวในธุรกิจนี้ ถ้าธุรกิจของคุณไม่ดีมีแต่จุดด้อย ไม่ได้มีปมหน้าค้นหา ลองมองหาสิ่งที่มีอยู่รอบๆตัว ก็ง่ายๆ แค่ทำในสิ่งนั้นให้สะอาดขึ้น อร่อยขึ้น เร็วขึ้น ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น โดยพื้นฐานให้คงราคาเท่าเดิมหรือถูกลงนิดหน่อย จุดขายที่ยอดเยี่ยมสามารถเนรมิตรที่แคบให้กว้าง ที่ไกลให้มาอยู่ใกล้ สามารถเปลี่ยนที่มืดให้สว่าง ทำได้กระทั่งเปลี่ยนสลัมซอมซ่อให้มีมูลค่าทางการขายเท่ากับ โรงแรมที่ลงทุนหลายสิบล้าน จุดขายที่มีอยู่แล้ว เช่น ทำเลที่มีประวัติต้นตระกูลของคุณ ประวัติพื้นที่บริเวณนั้นๆ หรืออาจจะเป็นพื้นที่ประกอบกิจการอย่างใดอย่างหนึ่งในอดีตที่มีชื่อเสียง จะเป็นเอกลักษณ์ทั้งในด้านดีและด้านแย่ เช่น ย่านโสเภณีเก่า ย่านบ่อนการพนัน สถานีรถไฟเก่า โรงเลื่อยเก่า ฯลฯ

ที่สำคัญคือ คุณจะโดดเด่น และแถมมีความเป็นส่วนตัว สามารถพัฒนาไปสู่โรงแรมแบบ Luxury หรือ Exotic Hotel ได้โดยมีข้อได้เปรียบที่คนอื่นไม่มี

 

  1. สามารถขยับขยายกิจการได้ง่ายกว่าทำเลทอง

เพราะว่าด้วยพื้นในทำเลเลวนั้น จะค่อนข้างถูกทำให้สามารถซื้อหรือเช่าที่ดินได้เป็นบริเวณมาก เพื่อเอาไว้อนาคตกิจการอาจจะไปได้ดี จะได้ขยับขยายกิจการได้ง่าย

กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของธุรกิจนี้ ไม่ได้อยู่ที่ทำเลหรือเม็ดเงินลงทุนอย่างที่คนส่วนใหญ่เชื่อกัน แต่กลับอยู่ที่บางสิ่ง.....ที่มีอยู่ในตัวตนของคนไทยทุกคน ทั้งคนหนุ่มสาว นักธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น หรือใครก็ตามที่อยากเป็น “นาย” ตัวเอง ที่ต้องการเปลี่ยนวิถีชีวิต หรือประเทศไทยของเรา

การได้มาซึ่งลูกค้าของแต่ละสถานที่นั้นมีวิธีและช่องทางที่แตกต่างกันออกไปแต่สุดท้ายแล้วธุรกิจที่พักของคุณจะมีคนจ่ายเงินให้หรือไม่ ยังขึ้นกับจุดขายที่มีคุณสมบัติสองข้อ

คือ 1. นําเสนอคุณค่าในแบบที่ไม่มีใครให้ได้

2. นําเสนอคุณค่าที่ลูกค้าไม่สามารถปฏิเสธได้

และนี่คือจุดแข็งของการลงทุนอสังหาฯ ประเภทบูติคโฮเต็ลที่คุณสามารถเอาตัวตนที่แตกต่างของคุณมาเป็นจุดขายได้แต่มีเทคนิคประกอบอยู่ที่ว่าคุณต้องสามารถคาดการณ์ ได้ว่าอะไรคือสิ่งที่สังคมขาด คุณต้องสามารถเข้าใจลูกค้ามากกว่าที่พวกเขาเข้าใจตัวเอง เพราะบางครั้งลูกค้าก็ไม่รู้แน่ชัดว่าพวกเขาต้องการอะไร จุดขายที่ดีต้องก้าวไปข้างหน้ามากกว่าความต้องการของลูกค้า เมื่อคุณมีจุดขายที่ชัดเจนแล้วจําไว้ว่าสิ่งนี้จะดึงลูกค้ามาในครั้งแรกเท่านั้นแต่สุดท้าย การบริการจะดึงลูกค้าให้กลับมาครั้งที่สอง และการจัดการจะเป็นสิ่งที่ทําให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

ท้ายนี้ สำหรับทุกท่านที่สนใจ หรือกำลังเริ่มต้นลงทุนในกิจการบูติคโฮเต็ล โรงแรมเล็ก และ โฮสเทล เราขอแนะนำชุดหนังสือและซีดี Audio ที่รวบทุกเรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนลงมือทำบูติกโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ในฝันให้ประสบความสำเร็จ ถ่ายทอดโดยตรงจากนักบริหารการโรงแรมมากประสบการณ์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จโรงแรมเล็กชั้นนำหลายแห่ง เริ่มจากแบบสำรวจตัวเอง การวิเคราะห์การลงทุน แนวคิดรูปแบบที่โดดเด่นน่าดึงดูด เงินลงทุน แหล่งเงินทุน กระบวนการวางแผนก่อนเปิดบริการ ลูกค้า การสือสาร รวมถึงวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจในบริการที่ดี นำเสนอด้วยสำนวนภาษาเข้าใจง่าย ช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จเร็วขึ้นไปอีกขั้น (ราคาพิเศษวันนี้ เมื่อซื้อเป็นชุด) สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ทาง https://theboutiqueking.com/collections/books-cd  


---------
ขอบคุณข้อมูล
เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล
Homemade Stay
---------

ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิก ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ การตลาดและการลงทุน ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers ได้ฟรีทุกสัปดาห์ และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์ https://theboutiqueking.com/

Worapan Klampaiboon Supergreen Studio #เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า #เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล #BedTalkBestBiz #ISSUE024



Older Post Newer Post