“มหาภารตะโรงแรมเล็ก” จับตาและเจาะตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียกว่า 2 ล้านคน

Worapan King

ใครๆ ก็รู้ว่านักท่องเที่ยวจีน สำคัญกับไทย แต่หลายคนไม่รู้ว่าตั้งแต่ปี 2018 นักท่องเที่ยวจีนที่มาไทย “ชะลอตัวลง” ในขณะเดียวกันกลับมีนักท่องเที่ยวจากประเทศหนึ่ง ที่กำลังเติบโต นั่นก็คือ “อินเดีย”

คุณรู้ไหมว่า นทท. อินเดีย โดยเฉลี่ยใช้เงิน 5,849 บาทต่อวัน
และอยู่ครั้งละประมาณ 7-8 วัน

เรามาดูสถิตินักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทย
ปี
2016 จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดีย 1.2 ล้านคน
ปี 2017 จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดีย 1.4 ล้านคน
ปี 2018 จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดีย 1.6 ล้านคน
(คาดว่าปีนี้ น่าจะแตะหลัก 2 ล้านคน)

รายได้จากนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่มาประเทศไทย
ปี 2014 รายได้ 37,000 ล้านบาท
ปี 2018 รายได้ 66,000 ล้านบาท

ปัจจุบัน สัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนเท่ากับ 28% และอินเดียเท่ากับ 4% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่ 38.3 ล้านคน แต่มีการคาดการณ์ว่าไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า สัดส่วนนักท่องเที่ยวจีนจะเท่ากับ 30% และอินเดียจะเท่ากับ 15% หมายความว่า การเติบโตของนักท่องเที่ยวอินเดียจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียที่เติบโตเกิดจากหลายปัจจัย แต่ที่สำคัญคือ ความมั่งคั่งของชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดีย ปี 2008 มูลค่า GDP ของอินเดียเท่ากับ 35.7 ล้านล้านบาท ปี 2018 มูลค่า GDP ของอินเดียเท่ากับ 81.5 ล้านล้านบาท

ขณะที่รัฐบาลอินเดียได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์เมื่อปี 2018 โดยระบุว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะทำให้ประเทศมีขนาดเศรษฐกิจถึง 152 ล้านล้านบาท ภายในปี 2030 หรือ เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปัจจุบัน ในปี 2018 ชนชั้นกลางของอินเดียมีจำนวน 80 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 580 ล้านคน หรือกว่า 41% ของประชากรทั้งหมด ภายในปี 2025 หมายความว่า อินเดียจะมีผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นมหาศาลในอนาคต ในปี 2017 จำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางไปต่างประเทศเท่ากับ 23 ล้านคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 50 ล้านคน ภายในปี 2020

ซึ่งแน่นอนว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่คนอินเดียมาเที่ยวเพิ่มขึ้น ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว คงต้องเตรียมพร้อม ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย คนอินเดียชอบกินอะไร คนอินเดียชอบไปที่ไหน เราจำเป็นต้องรู้ เพราะถ้าเราทำได้ไม่ดีพอ เขาก็อาจจะหนีไปประเทศอื่น เหมือนอย่างนักท่องเที่ยวจีนในตอนนี้..

ไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวอินเดีย ด้วยจุดเด่นด้านความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยว กิจกรรม และอาหาร รวมทั้งใช้เวลาไม่นานนักในการเดินทางจากอินเดียมาไทย

แม้อินเดียอยู่ในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับต่ำ (Lower middle income) และมีรายได้ต่อหัวน้อย แต่กลับมีค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวระหว่างประเทศสูงเป็นลำดับที่ 19 ของโลกในปี 2559 เช่นเดียวกับไทยที่นักท่องเที่ยวอินเดียใช้จ่ายมากที่สุดเป็นลำดับที่ 8 รองจากนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉลี่ย 5,849 บาทต่อวัน และอยู่ครั้งละประมาณ 7-8 วัน

จุดเด่นซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ภาคการท่องเที่ยวไทย คือ นักท่องเที่ยวอินเดียมาเยือนไทยมากที่สุดในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งเป็นช่วง low season ของไทย จึงช่วยชดเชยนักท่องเที่ยวชาติอื่นที่หายไปในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดี

งานแต่งงาน คืออาวุธลับ

อีกสิ่งที่น่าจับตามอง คือ การจัดงานแต่งงาน นอกจากการซื้อกรุ๊ปทัวร์ ชาวอินเดียยังนิยมการจัดงานแต่งงานมโหฬารในไทย เพราะติดใจในความคุ้มค่า ฝีมือการจัดที่ตอบสนองความต้องการได้ทุกแบบแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวมีระดับที่พร้อมจะมาจับจ่ายในตลาดบน อาทิ อัญมณี พวกนี้จ่ายไม่อั้นอยู่แล้ว ซึ่งไทยสามารถดึงดูดคู่แต่งงานชาวอินเดียได้จากความคุ้มค่าของเงินที่จ่าย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยประเมินว่า

งบประมาณจัดงานแต่งงานแบบอินเดียในไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 10-50 ล้านบาทต่อคู่ (ต่ำกว่าที่ใช้จัดในอินเดีย 2-3 เท่า) โดยในปี 2558 มีคู่แต่งงานที่จัดงานในไทยกว่า 300 คู่ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคตตามจำนวนประชากรวัยแรงงานที่เพิ่มขึ้น 

อย่างไรก็ตาม การไขว่คว้าโอกาสจากตลาดที่มีศักยภาพย่อมไม่สามารถนั่งรอเพียงอย่างเดียว ทั้งภาครัฐและเอกชนจึงต้องมีกลยุทธ์ที่ครอบคลุมและตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวอินเดียได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำความเข้าใจวัฒนธรรม พฤติกรรม และความต้องการของนักท่องเที่ยวอินเดียอย่างลึกซึ้ง

ท้ายนี้ สำหรับทุกท่านที่สนใจ หรือกำลังเริ่มต้นลงทุนในกิจการบูติคโฮเต็ล โรงแรมเล็ก และ โฮสเทล เราขอแนะนำชุดหนังสือและซีดี Audio ที่รวบทุกเรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนลงมือทำบูติกโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ในฝันให้ประสบความสำเร็จ ถ่ายทอดโดยตรงจากนักบริหารการโรงแรมมากประสบการณ์ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จโรงแรมเล็กชั้นนำหลายแห่ง เริ่มจากแบบสำรวจตัวเอง การวิเคราะห์การลงทุน แนวคิดรูปแบบที่โดดเด่นน่าดึงดูด เงินลงทุน แหล่งเงินทุน กระบวนการวางแผนก่อนเปิดบริการ ลูกค้า การสือสาร รวมถึงวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจในบริการที่ดี นำเสนอด้วยสำนวนภาษาเข้าใจง่าย ช่วยให้คุณเข้าใกล้ความสำเร็จเร็วขึ้นไปอีกขั้น (ราคาพิเศษวันนี้ เมื่อซื้อเป็นชุด) สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ทาง https://theboutiqueking.com/collections/books-cd  


---------
ขอบคุณข้อมูล
เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ลงทุนแมน
---------

ติดตามบทความดีๆ ด้านการสร้างสรรค์โรงแรม บูติคโฮเต็ล โฮสเทล และโฮมสเตย์ โดยทีมงานสถาปนิก ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ การตลาดและการลงทุน ได้ทางเพจ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล : School of Creative Hotel Makers ได้ฟรีทุกสัปดาห์ และอ่านย้อนหลังบทความทั้งหมดพร้อมข้อมูลข่าวสารอื่นๆ ได้ทางเว็บไซต์ https://theboutiqueking.com/

Worapan Klampaiboon Supergreen Studio #เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นโรงแรมเก๋า #เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล #BedTalkBestBiz #ISSUE025



Older Post Newer Post