นิราศศรีสัชนาลัย

Admin theboutiqueking

นิราศศรีสัชนาลัย

5จุดเด่นของ ชมปรางค์ โรงแรมและคาเฟ่ที่มีวิวงดงามที่สุดจากสุโขทัย

รูปภาพ : Facebook page บ้านชมปรางค์ - BaanChomprang

*เนื้อหาต่อไปนี้ ถูกสรุปและเรียบเรียงมาจากการบรรยายในงาน Bedtalk โดยทีมงานเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติกโฮเต็ล วันที่ 5 - 6 เมษายน 2567* 

ขึ้นชื่อว่าธุรกิจ เป็นธรรมดาที่เจ้าของโรงแรมต้องสนใจเรื่องการลดต้นทุนเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ตาม หลักคิดนี้กลับใช้ไม่ได้กับนักทำโรงแรมบูติคหลายคน และหนึ่งในนั้นก็คือ คุณบาส-โสภณ ปลูกสร้าง เจ้าของโรงแรมและคาเฟ่ชาวสุโขทัย ที่พยายามอย่างหนักในการนำพาผู้คนมารู้จักกับความงามของอำเภอศรีสัชนาลัยตลอด 7 ปีที่ผ่านมา

คุณบาสเริ่มต้นธุรกิจด้วยคาเฟ่ทำเลลึกที่นำเสนอวิวสุดตระการตาของพระปรางค์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุศรีสัชนาลัย ผลตอบรับที่ดีทำให้คุณบาสตระหนักว่า แม้จะลึกแค่ไหน ถ้าสิ่งที่ขายนั้นดีจริงก็จะยังมีลูกค้าเสมอ นำไปสู่ความคิดที่จะเปิดที่โรงแรมเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนจากความเหน็ดเหนื่อยในการเดินทาง หลีกหนีจากสภาพอากาศอันร้อนระอุของสุโขทัยอย่างครบวงจร หลังดำเนินการธุรกิจคาเฟ่มาได้ราว 2 ปี โครงการที่พักจึงเริ่มต้นขึ้น เริ่มจาก “สิบสองหน่วยตัด ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงก่อน จนในที่สุดบ้านชมปรางค์บ้านพักสีขาวอันอุดมไปด้วยประวัติศาสตร์ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น

และจากนี้ คือ 5 จุดเด่นของชมปรางค์ ผลงานโรงแรมล่าสุดที่คุณบาสได้ทำขึ้นหลังสั่งสมประสบการณ์มาตลอดหลายปี

รูปภาพ : Facebook page บ้านชมปรางค์ - BaanChomprang

1.สุดยอดที่ตั้ง คุณบาสเริ่มจากการเล่าว่า เมื่อพูดถึงสุโขทัย คนจะนึกถึงอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยเป็นอันดับแรกเสมอ แต่สำหรับเขานั้นกลับกัน ด้วยความร่มรื่นจากต้นไม้น้อยใหญ่ที่ปกคลุมไปทั่ว ศรีสัชนาลัยจึงงดงามกว่าสุโขทัยมากในทรรศนะของคุณบาส หลังจากได้ดูงานมาหลายที่ ทำให้ได้พบว่าที่บริเวณพระธาตุศรีสัชนาลัย น่าจะเป็นที่เดียวในประเทศ ที่ยังขาดสถานที่พักผ่อนหย่อนใจริมน้ำที่สามารถชมพระปรางค์ได้ คุณบาสจึงตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะตามหาสถานที่ซึ่งตรงกับคุณลักษณะดังกล่าว จนในที่สุดก็ได้พบกับที่ดินรกร้างซึ่งถูกทิ้งมานานเกือบ 60 ปีแห่งนี้  ซึ่งสามารถชมความงามของพระปรางค์ได้อย่างใกล้ชิดจนเป็นที่มาของชื่อ ชมปรางค์  ทุกสถานที่มันมีคุณค่าของมัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเห็นค่าของมันหรือเปล่าคุณบาสกล่าว

รูปภาพ : Facebook page บ้านชมปรางค์ - BaanChomprang

2.เคารพโบราณสถาน อาคารถูกบังคับตามกฎหมายให้มีความสูงไม่เกิน 12 เมตร สีสันไม่ฉูดฉาด ซึ่งตรงกับความตั้งใจของคุณบาสที่จะให้เกียรติกับโบราณสถานอยู่แล้วไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ ต้องไม่ด้อยค่าโบราณสถาน คุณบาสกล่าวอย่างหนักแน่น แต่จากการที่ชมปรางค์ทำหน้าที่เป็นจุดชมวิวที่น่าใช้งาน เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้ามาพบกับความงามของพระปรางค์อย่างไม่ขาดสายนั้น เราจึงอาจกล่าวได้ว่า ชมปรางค์นี้ นอกจากจะไม่ด้อยค่าโบราณสถานแล้ว ยังส่งเสริมโบราณสถานอีกด้วย

รูปภาพ : Facebook page บ้านชมปรางค์ - BaanChomprang

3.อนุรักษ์  บ้านไม้หลังสีขาวสะอาดตาที่เราเห็นนี้ แท้จริงแล้วเป็นเรือนโบราณ ที่เจ้าของตั้งใจจะรือทิ้งเพื่อทำโครงการจัดสรร แต่ด้วยความงดงามที่ประเมินค่าไม่ได้ คุณบาสจึงได้ตัดสินใจขอซื้อ ถอดแล้วขนส่งจากขอนแก่นมาเพื่อประกอบใหม่ที่สุโขทัย โดยโครงสร้าง บานประตู-หน้าต่าง ถูกนำมาประกอบกลับที่เดิมทั้งหมด รวมถึงกระเบื้องมุงก็ใช้กระเบื้องว่าวของเก่าด้วย และแม้พื้นกระเบื้องเก่าที่เสียหายตามกาลเวลาจนไม่สามารถจะนำมาใช้ได้อีก คุณบาสก็ไม่ลังเลที่เก็บข้อมูลขนาดและสีอย่างเพื่อสั่งทำใหม่ให้ใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ ได้เลือกใช้ของเก่าจากแหล่งต่าง ๆ ที่ตนได้สะสมมาตลอดหลายปี

รูปภาพ : Facebook page บ้านชมปรางค์ - BaanChomprang

4.ไม่ใช่โรงแรมไม่อยากทำโรงแรม อยากทำบ้านที่คนมาพักแล้วจ่ายตังค์” คุณบาสกล่าวราวกับจะล้อเล่น แต่ในอีกมุมหนึ่ง โดยการออกแบบแล้ว ทั้งชมปรางค์และสิบสองหน่วยตัดก็ไม่ได้ดูเหมือนกับโรงแรมเท่าใดนัก ไม่ว่าจะด้วยโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่แทบจะเป็นการบูรณะนำอาคารเก่ามาใช้ใหม่ ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์วินเทจสไตล์ Art Deco ที่มีราคาแพง ก็ทำให้ปฏิเสธได้ยากว่าที่พักเหล่านี้ดูจะเหมือนบ้านคนเสียมากกว่า  กลับกลายเป็นว่าสำหรับคุณบาสแล้ว แขกทุกคนไม่ใช่แค่ผู้มาขอพัก หากแต่เป็นผู้ที่มาช่วยเขาทำบ้าน บ้านในฝันอันหรูหราซึ่งถ้าทำด้วยตัวคนเดียวคงมีทุนทรัพย์ไม่มากพอ

รูปภาพ : Facebook page บ้านชมปรางค์ - BaanChomprang

5.อยู่ร่วมกับธรรมชาติ ธรรมชาติเป็นประเด็นสำคัญสำหรับทุกโครงการของคุณบาส ด้วยองค์ความรู้ที่สะสมจากการดูโรงแรมมาหลายแห่ง ทั้งไปสัมผัสด้วยตัวเอง และด้วยภาพถ่ายจากหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นนิตยสารเกี่ยวกับการออกแบบ หรือหนังสือเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ลของ อ.วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ ทำให้คุณบาสมีภาพต้นแบบที่เหลือเฟือในการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืน คันดินที่ก่อขึ้นเป็นเหมือนเขื่อนกันน้ำ ช่วยทดแทนการถมดินที่ทั้งใช้เงินและเวลาอย่างสิ้นเปลือง ส่วนภายในโครงการ ไม่ว่าจะเดินไปตรงไหนผู้เขาพักก็จะได้สัมผัสความสวยงามและกลิ่นหอมของดอกไม้นา ๆ พันธุ์ แต่ที่ขาดไม่ได้คือทิวทัศน์โดยรอบที่ยังคงเป็นป่าอันอุดมสมบูรณ์ ซึ่งพบได้ยากในพื้นที่ทำเลทองแบบนี้ การคงอยู่ของพื้นที่สีเขียวเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ แต่เป็นพื้นที่ซึ่งคุณบาสต้องยอมขายทรัพย์สินที่หวงแหนไปเป็นจำนวนหนึ่งในการจะครอบครองไว้ เพื่อคงเสน่ห์และร่มเงาของพื้นที่เอาไว้ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากรู้ดีว่าหากมีนายทุนคนใดมาสร้างที่พักน่าเกลียดใกล้ ๆ คุณค่าของทั้งโบราณสถานและชมปรางค์ก็จะลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้  “ต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอาคารที่จะมาด้อยค่าของ ๆ เรา” คุณบาสเสริม

 รูปภาพ : Facebook page บ้านชมปรางค์ - BaanChomprang

 รูปภาพ : Facebook page บ้านชมปรางค์ - BaanChomprang

สำหรับท่านที่ต้องการ ลงทุนในธุรกิจ Boutique Hotel และต้องการหาความรู้ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล มีหลักสูตรที่หลากหลาย
- ตั้งแต่Boutique hotel Masterclassเรียน (10 วัน)
- หลักสูตร The Grand Hotel Tour ดูงานบ้านสวนและโรงแรม 5 ดาวที่ศรีลังกาผลงาน
เจฟฟรี่ บาว่า (Geoffrey Bawa) สถาปนิกโรงแรมเมืองร้อนที่โด่งดังที่สุด
- หลักสูตร Luxury ฺButique Service & Design Masterclass ที่ทางเราจัดร่วมกับ Nailert Academy จากบ้านปาร์คนายเลิศ
ยังมี ทีมสถาปนิกออกแบบโรงแรมและให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายโรงแรม สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
โทร : 096-749-6868
Line OA : theboutiqueking


Older Post Newer Post