The Siam

Admin theboutiqueking

*เนื้อหาต่อไปนี้ ถูกสรุปและเรียบเรียงมาจากการบรรยายในงาน Bedtalk โดยทีมงานเปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติกโฮเต็ล วันที่ 5 - 6 เมษายน 2567*

“เมื่อเอ่ยถึงโรงแรมที่อยู่หลังวชิรพยาบาล คนอาจจะยังนึกไม่ออก แต่พอพูดว่าโรงแรมของน้อยวงพรู ทุกคนก็จะหายสงสัยทันที ” เป็นประโยคเปิดตัวที่เร้าใจปนขบขันของคุณบิ๊บ วิทยากรรับเชิญท่านแรกของงานกล่าว

“ เดอะ สยาม ” เป็นชื่อของโรงแรม 5 ดาว ขนาดเล็ก ที่สร้างปรากฏการอันยิ่งใหญ่ให้กับวงการโรงแรมของไทย ด้วยการคว้าอันดับที่ 42 จากรางวัล  50 best hotel ที่จัดแข่งขันประกวดโรงแรมหรูจากทั่วโลกมาได้ แม้จะเปิดได้เพียงไม่กี่ปีและไม่ใช่โรงแรมเครือใหญ่จากต่างชาติด้วยซ้ำ

ในงานสัมมนา Bedtalk จุดขายโรงแรมระดับโลก ในวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา คุณบิ๊บ นลดา ศิริสัมพันธ์ โกห์  marketing & operation manager ของโรงแรม เดอะ สยาม ได้ให้เกียรติมาบรรยายถึงที่มาของความสำเร็จเป็นครั้งแรกหลังได้รับรางวัลเมื่อปลายปี 2023 ที่ผ่านมา และต่อไปนี้ คือ 5 จุดเด่น ของ เดอะ สยาม ที่นำพาโรงแรมมาจนถึงจุดนี้ได้

 

ภาพ : The siam

1.ต่างจังหวัดที่ใจกลางกรุง  แน่นอนว่าทำเลเป็นจุดขายที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของโครงการนี้ เช่นเดียวกับทุกโรงแรมไทยในลิสต์รางวัล เดอะ สยาม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หากแต่ทำเลของโครงการอยู่ไกลออกมามากพอสมควร และไม่ว่าจะบังเอิญหรือไม่ โรงแรมหรูในย่านที่พอจะเป็นคู่แข่งกับเดอะสยามน้อยมากพอ ๆ กับสถานที่พบปะสังสรรค์ในบริเวณนี้ ด้วยความไม่แออัดผนวกกับพื้นที่สีเขียวอันมีถึง 40%  ของโครงการ เดอะสยามจึงดูเหมือนอยู่ในต่างจังหวัดแม้ห่างจากแหล่งเศรษฐกิจเพียงไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ทำเลที่ห่างออกมานี้ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมทิวทัศน์ได้มากยิ่งขึ้นเมื่อสัญจรด้วยเรือที่ตระเวณรับแขกจากท่าต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ

ภาพ : เว็บไซต์ The siam hotel

2.โรงแรมและพิพิธภัณฑ์ของเก่า  เดอะ สยาม เป็นโรงแรมแรกที่คุณกฤษดา สุโกศล แคลปป์ หรือที่รู้จักในชื่อ น้อยวงพรู เป็นผู้ดูแลด้วยตัวเองทั้งหมด โดยไอเดียการทำโรงแรมนี้เกิดจากการที่คุณน้อยพบกับคุณ Bill Bensley สถาปนิกชื่อดังโดยบังเอิญผ่านร้านเฟอร์นิเจอร์แอนทีค จึงได้เกิดความคิดที่จะสร้างโรงแรมซึ่งจัดแสดงของเก่าทั้งของไทยและจากทั่วมุมโลกให้แขกผู้เข้าพักได้ชม ภายใต้ความคิดที่ว่า “ถ้าเก็บไว้ดูคนเดียว จะซื้อมาทำไม” ทุกส่วนของโรงแรมจึงประดับประดาด้วยของคอลเล็คชั่นของเก่าหายากที่ทั้ง 2 ท่านได้คัดสรรมาจัดวางอย่างบรรจง “ถ้ามีใครมาขยับของเขาแม้แต่นิดเดียว คุณน้อยก็ยังทราบ” คุณบิ๊บเล่า นอกจากของชิ้นเล็ก ๆ แล้วที่ริมน้ำ ยังมีเรือนไทยโบราณ 4 หลังซึ่งมีประวัติเกี่ยวข้องกับ จิม ทอมป์สัน นักธุรกิจอเมริกันหัวใจไทยผู้สาบสูญอีกด้วย

ภาพ : เว็บไซต์ The siam hotel

3.ความเหมือนบ้าน ที่หาจากบ้านอื่นไม่ได้  Grand & Memorable คือแนวคิดในการออกแบบของคุณ Bensley ในงานชิ้นนี้ อาคารถูกดีไซน์ให้ดูแล้วนึกถึงของที่เราคุ้นเคย แต่มีสเกลที่ใหญ่กว่าธรรมดา “ถ้ามันเหมือนบ้าน จะมาโรงแรมทำไม” คุณบิ๊บเสริม ทั้งพื้นที่ใช้งาน โถงทางเดิน ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์แทบทั้งหมด ถูกปรับแต่งให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น เตียงคิงไซส์ที่นี่ มีขนาดมากกว่า 6 ฟุต ส่วนอ่างอาบน้ำก็แทบจะนอนทางกว้างได้ คุณบิ๊บ สาวร่างเล็กเล่าพลางหัวเราะ

ไม่เพียงแต่การออกแบบสถาปัตยกรรม แนวคิดนี้ถูกส่งไปถึงการเลือกเมนูอาหารด้วย อาหารที่นี่มีความเป็น Home Cook ที่ใส่ใจ มื้อเช้าจะไม่เป็นไลน์บุฟเฟ่ต์ แต่จะเป็นอาหารหลากสัญชาติในปริมาณน้อยที่ทำสด ภาพลักษณ์ก็จะไม่ฟุ้งเฟ้ออย่างโรงแรมอื่น สังเกตได้จากต้มยำที่จะเสิร์ฟแบบน้ำใสเป็นหลัก

 

ภาพ : The siam

4.ความใกล้ชิดและบริการเป็นเลิศ การบริการคืออีกหนึ่งสิ่งที่ยกระดับมาตรฐานของ เดอะ สยาม ไปอีกขั้น เคล็ดลับในงานบริการของโรงแรมมีพื้นฐานจากความนอบน้อมอันเป็นธรรมชาติของคนไทยอยู่แล้ว แต่การสังเกตและใส่ใจในรายละเอียดเพื่อมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจนั้น เป็นสิ่งที่บัตเลอร์ทุกคนต้องถูกฝึกฝนมาเป็นอย่างดี โดยกุญแจสำคัญคือ ต้องปฏิบัติได้ก่อนแขกร้องขอ(act before asked), ตอบนองความต้องการตามแต่ละบุคคล(personalize) และทำในสิ่งที่ลูกค้าคาดไม่ถึง(offer the unexpected) ตัวอย่างหนึ่งที่เป็นรูปธรรมคือการที่บัตเลอร์สามารถเป็นผู้วางแผนการท่องเที่ยว และเสนอบริการได้อย่างทันท่วงที  ไม่เพียงแต่บริกร กระทั่งผู้บริหารก็มักเข้ามาบริการลูกค้าด้วยตัวเอง คุณน้อยมักออกมาต้อนรับแขกเสมอเมื่อมีโอกาส ขณะที่หัวหน้าเชฟก็มักไปเดินตลาดสดกับแขกในคลาสทำอาหารด้วยตัวเองเช่นกัน

ภาพ : เว็บไซต์ The siam hotel

5.ความเป็นไทยในทุกอณู ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น จะเห็นว่าโรงแรมให้ความสำคัญกับความเป็นไทยไม่น้อย สอดแทรกมาตั้งแต่งานออกแบบ อาหาร ไปจนถึงการบริการ แต่ความเป็นไทยที่ทางโรงแรมมอบให้ยังมีสิ่งที่แตกต่างและยากจะลอกเลียนยิ่งกว่า นั่นก็คือบริการสักยันต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสปา ที่ทางโรงแรม ได้จ้างช่างสักชั้นครูมาให้บริการ ในส่วนของห้องยิมก็มีเวทีมวยให้ใช้บริการด้วย

สำหรับท่านที่ต้องการ ลงทุนในธุรกิจ Boutique Hotel และต้องการหาความรู้ เปลี่ยนบ้านเก่าเป็นบูติคโฮเต็ล มีหลักสูตรที่หลากหลาย
- ตั้งแต่ Boutique hotel Masterclass เรียน (10 วัน)
- หลักสูตร The Grand Hotel Tour ดูงานบ้านสวนและโรงแรม 5 ดาวที่ศรีลังกาผลงาน
เจฟฟรี่ บาว่า (Geoffrey Bawa) สถาปนิกโรงแรมเมืองร้อนที่โด่งดังที่สุด
- หลักสูตร Luxury ฺButique Service & Design Masterclass ที่ทางเราจัดร่วมกับ Nailert Academy จากบ้านปาร์คนายเลิศ
ยังมี ทีมสถาปนิกออกแบบโรงแรมและให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายโรงแรม สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
โทร : 096-749-6868
Line OA : theboutiqueking



Older Post