เหตุผล 5 ข้อที่คุณควรลงทุนในทำเลเลว

Vtac Collaborator

เหตุผล 5 ข้อที่คุณควรลงทุนในทำเลเลว

ผมพูดเสมอว่า “ทุกพื้นที่ที่มนุษย์สามารถเดินทางไปถึงนั่นคือทำเลของบูติคโฮเต็ล”

เรามักจะถูกสอนเสมอว่า...... “ธุรกิจที่ดีและประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยกฎ 3L/4P - Location Location Location หรือ Place Place Place Place” แต่!! ถ้าผมกำลังจะบอกคุณว่า แนวคิดนั้นใช้ไม่ได้กับธุรกิจบูติคโฮเต็ล และโฮสเทล
คุณจะเชื่อผมไหม?

 ทำเลเลว คือ พิ้นที่ ที่ไม่ติดถนนใหญ่ อยู่ในซอยลึก รถเข้าไม่ถึง จอดรถไม่ได้ สภาพแวดล้อมเป็นชุมชนแออัด ที่ตั้งอยู่ชานเมือง แต่ที่สำคัญคือ ราคาถูก...

1. ลดคู่แข่งทางธุรกิจ

เพราะด้วยเรื่องทำเลทองนั้น ต่างก็มีนักลงทุนอสังหาริมทรัพยฺ์ส่วนใหญ่จับจองไว้แล้วราคาเช่าที่ดินก็แสนแพง งบประมาณในการลงทุนสูงตามไปด้วย ได้ราคาขายต่อห้องก็ได้กำไรแสนน้อย เป็นเพราะคู่แข่งต่างกดราคากันเอง ส่วนใหญ่ทำเลที่ดีนั้นจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด เริ่มลงทุนทำธุรกิจทั้งทีอาจจะได้แค่โฮสเทลเล็กๆ จำนวนเตียงมาก แต่กำไรได้น้อย การบริหารค่อนค้างจุ๊กจิ๊กเพราะต้องดูแลลูกค้ามากหน้าหลายตา ส่วนทำเลเลวนั้น นักลงทุนส่วนใหญ่ที่ไม่รู็จริงไม่กล้าลงทุน เพราะด้วยทางวิชาการแล้ว “ทำเลเลว” นั้นลงทุนไปก็มีแต่จะเจ๊ง จึงทำให้ไม่มีคู่แข่งที่จะมาเอาส่วนแบ่งทางการตลาดของเราไป

2. ประหยัดงบประมาณในการลงทุน

การลงทุนในที่ดินเป็นการลงทุนก้อนใหญ่ และก้อนสำคัญที่สุดในธุรกิจนี้ คงจะเป็นเรื่องดีถ้าทุกคนสามารถมีทำเลที่สุดยอดอยู่กลางสี่แยก สามารถเข้าถึงได้โดยรถสาธารณะ จอดรถได้ ใกล้สถานีรถไฟฟ้า ใกล้ตลาด แต่ความเป็นจริงไม่ใช่แค่นั้น บางครั้งคุณได้ที่ดินมาด้วยศักยภาพจำกัด ซื้อได้แค่ที่ดินท้ายซอยหรือได้รับมรดกที่เป็นที่ดินที่มีทำเลแย่ แต่มันสามารถช่วยลดเงินลงทุนของคุณที่ไม่ควรเสีย เอาไปใช้เพิ่มงบประมานการใช้จ่ายในด้านการออกแบบ หรือด้านการตลาดแทน

3. เพิ่มคุณค่าต่อสังคม

คุณสมบัติข้อนี้เป็นหัวใจของธุรกิจบูติคโฮเต็ล และโฮสเทล เพราะคุณต้องการลงทุนน้อย และต้องการใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบตัว และเมื่อคุณมองสิ่งรอบตัวเป็นหุ้นส่วนคุณต้องรู้จักการตอบแทนคืนในรูปแบบการกระจายรายได้หรือความสัมพันธ์กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ การเอื้อประโยชน์ต่อสิ่งอื่นด้วยการดึงสิ่งรอบตัวเป็นทุนนี้ นอกจากทำให้คุณจะลงทุนน้อยแล้ว ยังเป็นกลไกสำคัญที่สร้างสังคมเครือข่ายของผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจชุมชนที่เข้มแข็งได้อย่างทรงพลัง

4. สร้างจุดขายและเอกลักษณ์ได้เต็มที่

เพราะการสร้างจุดขาย คือ กุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ หรือความล้มเหลวในธุรกิจนี้ ถ้าธุรกิจของคุณไม่ดีมีแต่จุดด้อย ไม่ได้มีปมหน้าค้นหา ลองมองหาสิ่งที่มีอยู่รอบๆตัว ก็ง่ายๆ แค่ทำในสิ่งนั้นให้สะอาดขึ้น อร่อยขึ้น เร็วขึ้น ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น โดยพื้นฐานให้คงราคาเท่าเดิมหรือถูกลงนิดหน่อย จุดขายที่ยอดเยี่ยมสามารถเนรมิตรที่แคบให้กว้าง ที่ไกลให้มาอยู่ใกล้ สามารถเปลี่ยนที่มืดให้สว่าง ทำได้กระทั่งเปลี่ยนสลัมซอมซ่อให้มีมูลค่าทางการขายเท่ากับ โรงแรมที่ลงทุนหลายสิบล้าน จุดขายที่มีอยู่แล้ว เช่น ทำเลที่มีประวัติต้นตระกูลของคุณ ประวัติพื้นที่บริเวณนั้นๆ หรืออาจจะเป็นพื้นที่ประกอบกิจการอย่างใดอย่างหนึ่งในอดีตที่มีชื่อเสียง จะเป็นเอกลักษณ์ทั้งในด้านดีและด้านแย่ เช่น ย่านโสเภณีเก่า ย่านบ่อนการพนัน สถานีรถไฟเก่า โรงเลื่อยเก่า ฯลฯ

 5. สามารถขยับขยายกิจการได้ง่ายกว่าทำเลทอง

เพราะว่าด้วยพื้นในทำเลเลวนั้น จะค่อนข้างถูกทำให้สามารถซื้อหรือเช่าที่ดินได้เป็นบริเวณมาก เพื่อเอาไว้อนาคตกิจการอาจจะไปได้ดี จะได้ขยับขยายกิจการได้ง่าย

กุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของธุรกิจนี้ ไม่ได้อยู่ที่ทำเลหรือเม็ดเงินลงทุนอย่างที่คนส่วนใหญ่เชื่อกัน แต่กลับอยู่ที่บางสิ่ง.....ที่มีอยู่ในตัวตนของคนไทยทุกคน ทั้งคนหนุ่มสาว นักธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น หรือใครก็ตามที่อยากเป็น “นาย” ตัวเอง ที่ต้องการเปลี่ยนวิถีชีวิต หรือประเทศไทยของเรา



Older Post Newer Post