หลบร้อนไปนอนสงบ ใน 6 บูติคโฮเต็ลสุดฮิป กับสถาปนิก วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์

Vtac Collaborator

ในฐานะที่เมื่อเร็วๆ นี้ สถาปนิกหนุ่ม "วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์" (น้องชาย ส.ส.องอาจ คล้ามไพบูลย์ และนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์) เป็นโต้โผจัดทริปไปเยือนบูติคโฮเต็ลสุดฮิป 6 แห่งในเขตพระนคร ได้แก่ สามเสน5ลอดจ์ แบงคอค,สามเสน 3 เพลส, โอลด์บางกอกอินน์, เดอะ ภูธร, บ้านดินสอ และบ้านจักรพงษ์จึงถือโอกาสมอบหน้าที่ให้สถาปนิกแนวประหยัดพลังงาน เจ้าของ Samsen 5 Lodge Bangkok,SuperGreen Studio ผู้มีประสบการณ์ในการซ่อมและตกแต่งอาคารเก่า, อาจารย์พิเศษคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ, อดีตบรรณาธิการวารสารอาษา, สถาปนิกไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Emerging Architecture Award ซึ่งจัดโดยวารสาร Architectural Review เมื่อ ค.ศ.2001 และ FuturArc Prize Award for Green Architeture 2009 รวมทั้งรางวัลจากการประกวดออกแบบโดยสถาบันอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังเคยทำงานให้กับ Raj Rewal ในอินเดีย และ Geoffrey Bawa ในศรีลังกา

มาบอกเล่าให้ฟังว่าอะไรคือเสน่ห์ของบูติคโฮเต็ลดังกล่าว ในสายตาเขาและถือเป็นที่พักทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด หรือเล่นสาดน้ำบนถนนข้าวสาร แต่อยากใช้ช่วงระยะเวลาสั้นๆของวันหยุด เพื่อพักผ่อนและใช้ชีวิตสงบๆ ในย่านนี้

1.สามเสน 5 ลอดจ์ แบงคอค ( Samsen 5 Lodge Bangkok) บูติคโฮเต็ล ขนาด 3 ห้องที่ปรับปรุงจากโรงรถเก่ากระทั่งกลายเป็นที่พักสุดฮิป ซึ่งได้รับการเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ เป็นจำนวนมาก และได้รับการโหวตให้เป็นที่พักประเภท Bed & Breakfast อันดับ 8 จาก Tripadvisor.com

เจ้าของคือ วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์ ที่อยู่ 58/1 ซอยสามเสน5 ถนนสามเสน เขตพระนคร กรุงเทพ 10200 โทร.0-2628 -9799, Email:samsen5lodgebangkok@yahoo.com,www.samsen5lodgebangkok.multiply.com

“สิ่งที่ สามเสน 5 ลอดจ์ แบงคอค ทำได้ดีมากคือการใช้พื้นที่ขนาดเล็ก กะทัดรัด มีความอบอุ่น มีเสน่ห์แบบเอเชีย และการออกแบบที่ใช้ลมและแสงธรรมชาติเข้ามาในส่วนต่างๆ ทำให้ห้องอยู่สบาย โดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ ห้องทุกห้องเย็นสบาย น่านั่งเล่นมาก โดยเฉพาะห้องยอดนิยม Courtyard Room ที่ลมพัดตลอดเวลา

หรือจะเป็นห้องนั่งเล่นส่วนกลางที่มีลมอ่อนๆและแสงจางๆสาดผ่านร่มไม้เข้ามา ถ้าได้นั่งอ่านหนังสือ พร้อมดื่มชาร้อน น้ำผึ้งมะนาวที่ห้องนี้แล้ว รับรองจะเคลิ้มจนหลับไปเลย รวมทั้งการตกแต่งสไตล์อินโดจีนกึ่งคลาสสิคัลก็ทำได้อย่างกลมกล่อม เป็นตัวอย่างที่ดีมากของการออกแบบภายใต้เงื่อนไขจำกัด แต่ได้ผลลัพธ์มาก ขอนิยามที่นี่ว่า จิ๋วแต่แจ๋ว”

2. สามเสน 3 เพลส (Samsen Sam Place) บูติคโฮเต็ล ขนาด 8 ห้อง ย่านบางลำพู บนถนนสามเสน 3 ดัดแปลงมาจากบ้านเก่าที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2460 ได้รับการโหวตให้เป็นที่พักประเภท Bed & Breakfast อันดับ 4 จาก Tripadvisor.com

เจ้าของคือ วิมลรัตน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ที่อยู่ 48 ซอยสามเสน 3 ถนนสามเสน เขตพระนคร กรุงเทพ 10200 โทรศัพท์ 0-2628 -7067, E-mail: info@samsensam.com,www.samsensamplace.com

“จุดเด่นของ สามเสน 3 เพลส ที่ต่างจากบูติคโฮเต็ลที่อื่นๆคือการตกแต่งแบบบ้านๆ ที่เจ้าของทำเอง ซึ่งให้เสน่ห์ที่อบอุ่น น่ารักเป็นกันเอง จนแขกรู้สึกเหมือนอยู่บ้านจริงๆ น้อยครั้งที่บูติคโฮเต็ลบ้านเก่าจะถูกซ่อมแซมแบบทาสีหลายสี เพราะส่วนมากสถาปนิกจะซ่อมให้เป็นแบบบออริจินัล หรือสีขรึมๆ การบริการของพี่แหม่มและพี่เข้ม เจ้าของและผู้ดูแล เป็นเสน่ห์ของที่นี่

รวมทั้งบรรยากาศที่น่ารักของบ้านและเฟอร์นิเจอร์เก่า ทั้งสไตล์ไทยและจีนที่วางเรียงกันแบบบ้านๆ ทำให้สามเสน 3 เพลส เป็นที่พักที่อบอุ่นมาก สามเสน 3 เพลส ทำให้ผมคิดว่า บริการน่าจะมีความสำคัญมากกว่างานดีไซน์ สำหรับบูติคโฮเต็ลเล็กๆที่เจ้าของบ้านลงมือทำเอง ความสำเร็จของสามเสน 3 เพลส คือการตกแต่งแบบบ้านๆ แต่งานบริการดีมาก แสดงว่าบูติคโฮเต็ลที่ประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยบริการที่ดี เป็นบูติคโฮเต็ลที่ตกแต่งเหมือนบ้านตัวเอง ทาสีเอง ตกแต่งเอง วางเฟอร์นิเจอร์เอง”

3. โอลด์บางกอกอินน์ / Old Bangkok Inn บูติคโฮเต็ล ขนาด 6 ห้องที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ดัดแปลงมาจากตึกแถวยุคเฉลิมไทยเฟื่องฟูที่ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2460 และได้รับการโหวตให้เป็นที่พักประเภท Bed & Breakfast อันดับ 9 จาก Tripadvisor.com

เจ้าของคือ นันทิยา ตุลยานนท์ ที่อยู่ 607 ถนนพระสุเมรุ เขตพระนคร กรุงเทพ 10200 โทร.0-2629-1787 Email: info@oldbangkokinn.com,www.oldbangkokinn.com

 


“จุดเด่นในแง่ การใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า การปรับพื้นที่ 2 ชั้นให้เป็น 8 ห้องได้ จุดเด่นของ โอลด์บางกอกอินน์ ก็คือความสมบูรณ์แบบทั้งด้านดีไซน์ โลเกชั่น และบริการแบบโรงแรม 5 ดาว ที่นี่ทุกอย่างเนี๊ยบและประณีต ตั้งแต่การตกแต่งด้วยศิลปะไทย ฝรั่ง พม่า ที่เต็มไปด้วยรายละเอียด แต่ก็ถูกดูแลทำความสะอาดอย่างดี ที่ตั้งที่สุดยอด ใกล้แหล่งท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่สำคัญคือการบริการจากคุณนันทิยา ผู้เป็นเจ้าของและคุณคุณโจ้ บุตรชาย เป็นที่อบอุ่น แต่มีคุณภาพเทียบเท่าโรงแรม 5 ดาว

การตกแต่งและสเปชภายในก็ดีมาก มีการใช้องค์ประกอบของเอเชียและโคโลเนียนหลายอย่างเช่น สวนเล็กๆหลังบ้าน บ่อน้ำ ห้องใต้หลังคา และกลิ่นของดอกไม้ ที่นี่น่าจะเป็นโรงแรมที่ใช้สุนทรียศาสตร์ครบทุกด้านมาตกแต่งอย่างสมบูรณ์ที่สุด ทุกคนที่มาที่นี่จะรู้สึกหลงใหล ตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามา จนไม่อยากออกไปเลย”

4. เดอะ ภูธร (the Bhuthorn) บูติคโฮเต็ล ขนาด 3 ห้องสไตลโคโลเนียล ดัดแปลงมาจากตึกแถวเก่าในย่านแพร่งภูธรที่สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2440ได้รับการโหวตให้เป็นที่พักประเภท Bed & Breakfast อันดับ 2 จากTripadvisor.com

เจ้าของคือ ดิเรก เส็งหลวง และ จิตรลดา เส็งหลวง ที่อยู่ 96 – 98 ถนนแพร่งภูธร, ศาลเจ้าพ่อเสือ, เขตพระนคร กรุงเทพ 10200 โทรศัพท์ 0-2622-2270 E-mail: info@thebhuthorn.com, www.thebhuthorn.com

“ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าของทั้งสองท่านจะสามารถทำตึกเก่าที่โทรมที่สุดให้กลับมาสวยงามได้ถึงเพียงนี้ ถ้าใครเห็นรูปอาคารก่อนซ่อมแซมจะต้องตกใจ ที่เดอะภูธรเหมือนเราถูกนำกลับไปสู่ช่วงเวลาที่เขตนี้ยังเป็นศูนย์กลางของเมือง และมีความเจริญที่สุด

การตกแต่งภายในก็ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งสีสัน เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งเล็กๆ ทุกอย่างถูกวางอย่างประณีต พอเหมาะ เมื่อเข้าไปในล็อบบี้ อากาศก็เย็นสบาย เพราะด้านในมีคอร์ทยาร์ดเล็กๆ ช่วยระบายลมได้ดี ไม่ต้องสงสัยเลยว่า นี่คืองานบูรณะอาคารเก่าที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพ”

5. บ้านดินสอ (Baan Dinsor) บูติคโฮเต็ล ขนาด 10 ห้อง ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ดัดแปลงมาจากบ้านเก่าที่สร้างขึ้นเมื่ พ.ศ. 2460 และได้รับการโหวตให้เป็นที่พักประเภท Hostelling International อันดับ1 ของโลก จากนักท่องเที่ยวทั่วโลก

เจ้าของคือ วันชัย อัครวิวัฒน์ และ พุทธิมา อัครวิวัฒน์ ที่อยู่ 113 ตรอกศิลป์ ถนนดินสอ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. 10200 โทรศัพท์ 0-2622-0560-3 , E-mail: baandinso@baandinso.com,www.baandinso.com

“บ้านดินสอได้รับรางวัลมากมายทั้งในระดับประเทศและระดับโลก ถ้าใครได้มาเยือนก็จะเข้าใจทันทีว่าเพราะอะไร บ้านดินสอเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดของความสมบูรณ์และลงตัวทุกด้าน ตั้งแต่โลเกชั่น การตกแต่ง ที่ไม่มากหรือน้อยเกินไป และอนุรักษ์สภาพของอาคารได้ดีเยี่ยม แต่ก็เพิ่มเติมสิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่ไว้ครบถ้วน

ทุกจุดดูโปร่งโล่ง สะอาดสะอ้าน แม้กระทั่งห้องน้ำก็ยังเย็นสบาย เพราะมีแสงและลมผ่านได้ดีมากที่สำคัญที่สุดคือการบริการของพี่แหม่ม (พุทธิมา อัครวิวัฒน์) และทีมงานที่อบอุ่นและเพียบพร้อมมาก

การตั้งอยู่ในย่านบ้านเก่าที่สวยงามเป็นจุดเด่นอีกอย่างของที่นี่ ทั้งๆ ที่ไม่มีที่จอดรถแต่แขกก็ยังเต็มตลอด แสดงว่าถ้าส่วนประกอบอื่นถึงพร้อมแล้ว ที่จอดรถก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เมื่อเทียบกับบรรยากาศและบริการที่ได้รับ ราคาที่พัดของบ้านดินสอถือว่าถูกมาก ไม่สงสัยเลยว่าทำไมที่นี่ถึงมีแขกเต็มตลอดทั้งปี”

6. บ้านจักรพงษ์ (Chakkrabongse Villas) บูติคโฮเต็ลชื่อดังริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สร้างขึ้นในพื้นที่วังจักรพงษ์ อันสวยงามโดดเด่น สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2451ของพระองค์เจ้าจุลจักรพงศ์

เจ้าของคือ หม่อมราชวงศ์ นริศรา จักรพงษ์ ที่อยู่ 326 ถนนมหาราช ท่าเตียน เขตพระนคร กรุงเทพ 10200 โทรศัพท์ 0-2628 -9799, Email:reservations@thaivillas.com,www.thaivillas.com

“ถ้าลองนึกถึงสถานที่ที่คุณฝันว่าในชีวิตน่าจะได้มานอนสักครั้ง ก็น่าจะเป็นที่นี่ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ตึกวังจักรพงษ์ พื้นที่สวนริมน้ำ และทัศนียภาพมุมกว้างที่เห็นวัดอรุณ วังเดิม ปากคลองบางกอกใหญ่ ฯลฯ คือไฮไลท์ที่แท้จริงของบ้านจักรพงษ์ แต่ส่วนที่พักเรือนไทยที่สร้างขึ้นใหม่นั้น ก็มีความงามไม่แพ้กัน ทั้งความหรูหราและสะดวกสบาย

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดอย่างหนึ่งก็คือ ความเป็นส่วนตัว เพราะที่นี่มีเพียง 4 ห้อง รับแขกได้ 6-10 คนเท่านั้น การได้พักที่นี่ ในเรือนไทยริมน้ำ พร้อมดินเนอร์เอ็กซ์คลูซีฟในบรรยากาศหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมดื่มไวน์แล้วชื่นชมกับทิวทัศน์ประวัติศาสตร์ แค่นี้ก็ทำให้ที่นี่กินขาดแล้ว”



Newer Post